หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อัตลักษณ์ขององค์กร

ท่ามกลางแรงกดดันจากการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของโลกยุคโลกาภิวัฒน์ ที่คาดการณ์อะไรได้ชัดเจนน้อยลงกว่าเดิม องค์กรต่างๆ ก็กำลังเผชิญกับความพยายามจะรักษาความเป็นตัวตน ที่มีเป้าหมาย ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลไว้ให้ได้ แน่นอนว่าในความพยายามเพื่อสิ่งดีๆ ที่ใครๆก็ต้องการร่วมกันที่จะอยู่อย่างสอดประสานกลมกลืน และมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น


การที่จะบรรยายลักษณะขององค์กรได้ดี องค์กรต้องรู้จักตัวเองอย่างชัดเจน ต้องรู้ว่ากำลังพยายามทำอะไรให้สำเร็จบ้าง ถ้าไม่รู้จักตนเอง ไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร องค์กรนั้นก็เหมือนกับไม่มีรากฐาน ที่จะถูกจูงไปมาตามการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นที่ชี้ชัดแล้วว่า

ไม่มีองค์กรใดหรือใครก็ตามสามารถที่จะร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งต่างๆไปด้วยกันอย่างสอดคล้องกับสิ่งแวดล้อม อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ถ้าหากว่าไม่รู้มาก่อนว่าตนเองเป็นใคร อยากเป็นอะไร อันได้แก่อัตลักษณ์ของตัวเอง

อัตลักษณ์ขององค์กร มีส่วนผสมผสานที่จะอธิบายได้จากหลายอย่าง เช่นว่าการทำเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอต้องใช้สติปัญญา และต้องมีความฝันอันแจ่มจรัส และไม่เพียงแต่มีแผนในการทำสิ่งต่างๆ จะต้องมีความเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จำทำให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งจะต้องปรับการทำงานในปัจจุบันให้รับกับการดำเนินงานสู่จุดที่ต้องการในอนาคต

วิสัยทัศน์ ที่มีการคิดเชิงรุก มุ่งเอาดี เอาเด่น เอาก้าวหน้า ก้าวไกล มุ่งเอาชนะ เอาความยิ่งใหญ่ เน้นคุณภาพ เอาความเป็นเลิศ ที่ระบุให้ชัดเจน และมีศักยภาพ มีแผนที่สามารถที่จะให้บรรลุวิสัยทัศน์นั้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น