หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ก๊าซโซฮอลล์ทำจากอะไร

แกสโซฮอล(Gasohol) เป็นส่วนผสมของแกสโซลีน(น้ำมันเบนซิน)ไม่เติมตะกั่ว 90 เปอร์เซ็นต์ และอีทิลอัลกอฮอล (ethyl alcohol(ethanol)) 10% มีความบริสุทธิ์มากกว่า 99เปอร์เซ็นต์โดยปริมาตร ได้รับการยอมรับเป็นเชื้อเพลงสำหรับเครื่องยนต์ เช่นในรถยนต์ เมื่อเปรียบเทียบผลการใช้กับแกสโซลีนไร้สารตะกั่ว 100 เปอร์เซ็นต์ ที่เพิ่มสารต่อต้านการน็อก ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อการใช้แกสโซฮอล


เอทิลแอลกอฮอล์ เป็นเชื้อเพลิงเหลวที่ได้จากการย่อยสลายแป้ง และน้ำตาลด้วยเอนไซน์ ในการใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบนซิน ต้องทำการกลั่นเอทานอลจนมีความบริสุทธิ์สูงถึงร้อยละ 99.5 จึงสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบนซินได้ หากเอทานอลที่มีน้ำปะปนอยู่จะเกิดปัญหาทำให้เครื่องยนต์น็อกได้ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ของเครื่องยนต์เกิดสนิม และการสึกหรอสูง

เนื่องจาก ข้าวโพดมีการปลูกกันปริมาณมากในบางประเทศ ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต ethanol เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม เชื้อเพลิงสามารถที่จะผลิตจากวัตถุดิบอื่น เช่นข้าวโอ๊ต (oats) ข้าวบาร์เลย์ (barley) ข้าวสาลี (wheat) จากต้นไมโล (milo) หัวน้ำตาลบีท (sugar beets) หรือ น้ำตาลอ้อย (sugar cane) มันฝรั่ง (potatoes) และ คาสสาวา (cassava)พืชให้แป้งและเซลลูโลส (cellulose)(ุถ้าแตกตัวเป็นหน้ำตาลหมัก) ที่กล่าวมาเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้ในการเป็นวัตถุดิบผลิตอีทานอล แป้งข้าวโพดนำมาผ่านกระบวนการบดและการปรุงอาหาร กระบวนการที่ใช้ในการเปลี่ยนแป้งไปเป็นน้ำตาล และในทางที่กลับกันแปลงไปเป็นอัลกอฮอลล์โดยมีปฏิกิริยากับยีสต์ อัลกอฮอลล์แยกออกมาโดยการกลั่น หรือแยกน้ำออกไปจนแน่ใจว่าเป็นอัลกอฮอลล์ 100% เท่าที่ทดลองปลูกข้าวโพดในพื้นที่ 1 เอเคอร์ผลิตอีทานอล 946 ลิตร หัวน้ำตาลบีทผลิตได้ 1325 ลิตร น้ำตาลอ้อยผลิตได้ถึง 2385 ลิตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น