หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เนตบุค คอมพิวเตอร์ไร้ฮาร์ดิสค์

จากความคาดหมายที่ต่อไปคอมพิวเตอร์จะไม่มีฮาร์ดดิสค์ ก็เริ่มเป็นจริงเป็นจังขึ้นในปีสองปีนี้ หลายบริษัทเริ่มออกวางจำหน่าย แต่สำหรับเมืองไทย Asus เป็นบริษัทแรกที่เริ่มนำออกสู่ตลาดได้รับการตอบรับพอสมควรแต่ยังไม่มากนัก เพราะแม้จะน้ำหนักน้อย แต่แป้นพิมพ์ไม่ได้มาตรฐานเล็กเกินไปไม่สะดวกต่อการพิมพ์สัมผัส ใช้หน่วยความจำแบบแฟล็ตแทนฮาร์ดดิสต์ มีให้เลือกตั้งแต่ 4-8 Gb ระบบปฏิบัติการเป็นแบบลินุกส์ ซึ่งมีแอปลิเคชั่นมาตรฐานให้ใช้น้อย ก็มีความพยายามนำระบบปฏิบัติการวินโดว์เอ็กซ์พีเข้ามาแทนที่ก็ต้องมีเทคนิคในการติดตั้งกันบ้าง ยุ่งยากกว่าปกติ เพราะระบบปฏิบัติการเอ็กซ์พีนั้นได้ออกแบบมาเพื่อใช้กับฮาร์ดดิสค์ที่มีการโอนย้ายข้อมูลเข้าออกบ่อยๆ ทำให้ต้องดัดแปลงให้คอมพิวเตอร์ไร้ฮาร์ดดิสค์ดังกล่าวต้องปิดไฟล์ชั่วคราวหลายตัวที่เรียกใช้จากฮารดดิสค์ ให้โอนไปใช้ในแรมให้มากขึ้น คือให้มีการเรียกไฟล์จากฮาร์ดดิสค์ให้น้อยลง การทำงานจึงจะเร็วขึ้น เพราะถ้าเรียกใช้ที่แฟล็ตไดร์ฟตลอดเวลาก็จะทำให้การทำงานช้าลงนั้นเอง


Acer คอมพิวเตอร์อีกบริษัทหนึ่งที่ทำคอมพิวเตอร์ไร้ฮาร์ดดิสค์ออกวางตลาดและได้ปรับปรุงคีย์บอร์ให้โตขึ้นพอจะใช้สัมผัสได้ และน้ำหนักเบาเพียง 1 กิโลกรัม หน่วยความจำแรม 512 แฟล็ตไดร์ฟที่แทนฮาร์ดดิสค์ 8 Gb ระบบปฏิบัติการที่ให้มากับเครื่องนั้นยังคงเป็นลีนุกซ์ ถ้าต้องการใช้เอ็กซ์พีก็สามารถทำได้โดยใช้เทคนิคดังกล่าวแล้ว จากการทดสอบใช้งานได้ดีพอสมควร ใช้ Application มาตรฐานเช่น officeได้ดีเหมือนเดิม แต่จะให้ใช้แอปลิเคชั่นที่ต้องใช้เนื้อที่มากคงไม่ได้ แต่คาดว่าน่าจะใช้ได้ดีในการเรียนรู้ โดยดัดแปลงเป็นสารานุกรม ดิกชั่นนารี หนังสืออิเลคทรอนิกส์ หรือมัลติมีเดียอื่นๆ เพียงแต่บันทึกไว้ใน SD card หรือ USB ไดร์ฟ จึงน่าจะได้รับความนิยมเพราะ น้ำหนักเบาพกง่าย ราคาก็เพียงหนึ่งหมื่นเศษๆ

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งก็คือมีส่วนเชื่อมต่ออินเตอร์เนตให้ไว้อย่างครบครัน ตั้งแต่การเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สาย ระบบแลน ทำให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เนตได้สะดวกใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้อย่างแท้จริง มีบางคนเรียกคอมพิวเตอร์ชนิดนี้ว่าเนตบุค (net book) เพราะขนาดเท่าหนังสือทั่วไปจริงๆ แต่น้ำหนักเบากว่าหนังสือวิชาการที่เรียกว่า text book ซึ่งในอนาคตคงจะเป็นเครื่องมือของการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลที่เป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะสามารถที่จะเข้าติดต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์อันเป็นแหล่งความรู้ใหญ่ที่สุดในโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น