หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประชาธิปไตยที่ใฝ่ฝัน

เราคงจะเคยทราบมาบ้างว่าประเทศที่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้น คุณภาพของคนเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการสร้างประชาธิปไตยนั้นจะต้องสร้างคุณภาพคนเสียก่อนเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเช่นกัน โดยเราต้องสอนหน้าที่ผลเมือง สิทธิเสรีภาพทั้งที่บ้านและโรงเรียน และทำอย่างไรให้เกิดขึ้นได้ตามมาตรฐานที่จะให้เกิดความรับผิดชอบและภาระรับผิดชอบ นั่นก็คือจะต้องขจัดความคิดที่ยุ่งเหยิงสับสน และที่ขัดแย้งกับมาตรฐาน มีแรงผลักดันที่จะทำให้หาหลักฐาน ลดความขัดแย้ง มีจิตที่เปิดกว้างชอบที่จะให้เข้าถึงก้นบึ้ง เบื้องลึกรากฐานของเรื่องราวต่างๆ


ดังนั้นประชาธิปไตยจึงเป็นการกระทำเชิงจริยธรรมที่ฉลาด ความสำเร็จผล อยู่ที่ความสามารถของบุคคลที่จะวิเคราะห์ปัญหา ตัดสินปัญหาอย่างมีวิจารณยาน เป็นกระบวนการที่มีเหตุผล เพื่อให้ได้มาซึ่งการตัดสินใจที่ตรงประเด็นมีผลดี ไม่ตัดสินปัญหาดวยกำลังแต่ใช้สติปัญญา เกิดขึ้นได้ต่อเมื่อสอนให้รู้จักคิด คิดเป็น และเรียนรู้ตลอดชีวิตเท่านั้น โดยมีความบกพร่องในการเรียนรู้สิ่งที่สำคัญให้น้อยที่สุด

อยากจะขอยกตัวอย่างการเคารพสิทธิของผู้อื่นในประเทศที่มีประชาธิปไตยมากกว่าเรา ในบางประเทศดื่มเบียหรือเหล้าแม้สักนิดหน่อยแค่จิบก็จะไม่ยอมขับรถยนต์แล้ว ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการเคารพกฏจราจร นั้นยังมีอย่างเต็มเปี่ยม และจะไม่เคยเห็นเขาทิ้งสิ่งของต่างๆ ลงในที่สาธารณะ ในงานวัดเมื่องานเลิกช่วยกันเก็บ มีหน่วยอาสาสมัครคอยช่วยเหลือจนสะอาดหมดจด ไม่มีบ้านไหนงานไหนที่ส่งเสียงไปรบกวนบ้านใกล้เคียง อาจารย์เราท่านหนึ่งไปต่างประเทศเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า มีผู้ถือแก้วน้ำแข็งหกลงพื้นเขาค่อยๆ เก็บน้ำแข็งที่หล่นที่พื้นจนหมด เช็ดให้แห้งเพราะกลั่วผู้อื่นจะลื่นล้ม เป็นความประทับใจที่มาเล่าให้ผู้เขียนฟัง อยากสรุปว่าประชาธิปไตยนอกจากจะเป็นการกระทำทางจริยธรรมที่ฉลาดแล้วยังต้องมีความกล้าหาญทางจริยธรรมอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น