หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ถึงคราวตะแบกออกดอก

หลังจากอินทนิลออกดอกมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ มากที่สุดในช่วงเดือนมีนา-เมษา และค่อยๆ โรยราไปจนเหลือแต่ผลเป็นปุ่มเล็กๆ แต่พันธุ์ไม้กล่มเดียวกันคือตะแบกเริ่มก็ออกดอกชูช่อขาวอมชมพูม่วง สวยงามมาก เสียดายใน ม.รภ.นครมีให้เห็นแค่ต้นสองต้น หน้าอาคารเคียงคีรี บริเวณเกาะกลางถนนก็มีให้เห็นบ้าง และบริเวณสองข้างทางทำให้เห็นดอกชูช่ออยู่หลายต้น และถ้าไปตามถนนเส้นทางไปสนามบินก็มีให้เห็นสีสรรที่แตกต่าง คือสีชมพูทั้งอ่อนทั้งแก่ อยู่เป็นระยะ


ลักษณะของต้นตะแบกที่แตก ต่างจากต้นอินทนิลและต้นเสลาที่เห็นเด็นชัดคือลำต้นที่ลอกออกเป็นแผ่นบาง แล้วเห็นผิวเรียบใหม่เกิดขึ้นดูสะอาดคล้ายลำต้นฝรั่ง ลักษณะใบที่เล็กกว่าอินทนิลเล็กน้อย แต่ทีเห็นจะต่างกันอีกอย่างคือลักษณะช่อดอก ที่พู่งขึ้นเหนือเรือนยอดมีช่อยย่อยๆ เยอะ ทำให้เห็นเด่นสดุดตา และดอกเล็กกว่าอินทนิลดูห่างๆกันเล็กน้อยไม่ติดกันจนแยกไม่ออกเหมือน อินทนิลที่อยู่แนบชิดกันมากกว่า

ที่ ว่าถึงคราวตะแบกออกดอกเพราะออกดอกคนละเวลากับต้นอินทนิล คือต้นอินทนิลส่วนใหญ่ออกดอกในหน้าร้อน ส่วนดอกตะแบกนั้นออกในหน้าฝนเป็นส่วนใหญ่ และตอนนี่เพิ่งเริ่มจะเข้าฤดูฝน แต่ไม่ใช่ว่าอินทนิลไม่ออกดอกเลยก็ไม่ใช่ ที่ยังหลงเหลือตกค้างก็ยังคงมีบ้างแต่น้อยมาก ก็จะมีออกดอกบ้างตามที่ผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นไว้ ในกรณีมีการตัดยอดรานกิ่งก็อาจทำให้ออกดอกมีอยู่บ้าง สำหรับต้นตะแบกที่ออกดอกอยู่ขณะนี้และกำลังจะออกต่อไป ได้แต่เฝ้ามองว่าอีกหลายต้นทำไมไม่ออกดอก โดยเฉพาะต้นขนาดใหญ่ที่เป็นร่มนั่งพักใต้ต้นตะแบก หน้าคณะครุศาสตร์บริเวณทางเลี้ยว ถ้าออกดอกเต็มตนคงสวยงามน่าดู และคงมีคนไปชื่นชมมานั่งพักมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น