หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หวัด2009 เมื่อแมลงสาปตกเป็นเหยื่อ

การที่หวัด 2009 ระบาดเข้ามาประเทศไทย ก็ทำให้มีการระมัดระวังป้องกันอย่างตื่นตัวเกือบทุกที่ ในมหาวิทยาลัยของเราก็มีการพ้นฆ่าเชื้อโรคกันไปแล้วรอบหนึ่งในบริเวณที่คิดว่าน่าจะเป็นแหล่งเพาะของเชื้อโรค เช่นกันเมื่อวานนี้ที่ในตัวเมือง ก็มีพ่นยาฆ่าเชื้อโรค โดยพ่นฉีดเข้าไปในคู่ระบายน้ำเสียจากบ้านเรือน ก็ได้เห็นปรากฎการณ์แปลกที่แมลงสาปวิ่งหนีตายกันหัวซุกหัวซุน หนีออกมาจากคูหรือท่อระบายเท่าที่เห็นบริเวณตลาดคลองทาเก่า จำนวนมากที่ดูด้วยตาก็เป็นพันตัว ออกมานอนหงายตายอยู่ก็มากมาย(ไม่รู้ว่าทำไมส่วนใหญ่นอนหงายตาย ยกเป็นว่าเป็นเรื่องของแมงสาปก็แล้วกัน) ที่ไม่ตายก็หนีต่อไปอย่างไม่คิดชีวิต หลายคนก็ออกมาเหยียบด้วยความรังเกียจ เพราะเป็นแมลงที่อยู่กับอาจมกินของสกปรก ตัวมันจึงสาปสางคล้ายศพทีเดียว แม้ว่าจะไม่ได้พ่นยาเลยไปถึงถนนหลังดาว(โรงภาพยนต์เกา) แต่ขบวนแมลงสาปที่หนีตายก็ข้ามฟากไปถึงก็ยังวิ่งเพ่นพานอยู่เยอะ


จากที่เล่ามานั้นแสดงให้เห็นว่าชุมชนแมลงสาปนั้นซ่อนตัวอยู่ในที่ที่คนตามไปฆ่าทำลายไม่หมด เพราะอยู่ในที่ที่สกปรกได้ บางครั้งก็มาอาศัยหากินตามบ้านเรือนหากว่ามีแหล่งอาหารที่มันยังพอหาได้ ซึ่งแม้ว่าเราจะจัดเก็บทำความสะอาดหมดจดอย่างไรก็ยังคงมาปรากฏให้เห็น แสดงว่าแหล่งอาหารของมันมีอยู่ทั่วไป ไม่ว่าเศษอาหาร ในคูระบายของเสียใกล้บ้าน จนมีนักวิจัยเคยสำรวจพบว่าถ้าเราเห็นแมลงสาป 1 ตัวในบ้านแล้วจะมีแหล่งของแมลงสาปซ่อนอยู่ในที่ต่างๆ อีก 500 ตัวทีเดียว

เคยมีอยู่ครั้งหนึ่งที่ถังเก็บปฏิกูลจากส้วมห้องน้ำอุดตันที่อาคารเรียนในมหาวิทยาลัยนี้แหละ ได้มีโอกาสเดินผ่านไปดูก็พบว่าเป็นแหล่งที่อยู่ของแมลงสาปจำนวนมากถ้านับน่าจะหมื่นๆ ตัว ดังนั้นก็ไม่ต้องสงสัยว่าบางครั้งบางคราวเราเห็นแมลงสาปเดินตวมเตี้ยมในอาคารเรียน หากมีการฉีดหรือพ่นยาฆ่าเชื้อเมื่อไรแมลงสาปก็คงหนีตายกันอีก แต่เชื่อเถอะไม่มีวันหมดเจ้าตัวเล็กๆ ยังมีอีกมากมายที่รอวันออกมา โดยตัวอ่อนมันอยู่ในเกาะเปาะป้องกันยาฆ่าเชื้อได้ ยังเคยนึกสงสัยว่ายาฆ่าเชื้อที่พ่นกันอยู่นั้นมีอันตรายถึงคนบ้างหรือไม่ ได้รับคำตอบว่าไม่เป็นอันตรายสำหรับสัตว์ที่มีกระดูสันหลัง แต่ในใจก็นึกค้านว่าไม่น่าจะจริง ไม่แน่ต่อไปเราอาจจะพบว่ามีโทษต่อคนอีก เช่นเดียวกับกรณีของ DDT ยังไงก็หลีกเลี่ยงอย่าสูดดมเข้าไปไว้ก่อน ป้องกันไว้ก่อนดีกว่าแก้

แม้ว่าเจ้าแมลงสาปจะตกเป็นเหยื่อในครั้งนี้ แต่ด้วยความเป็นสัตว์ที่น่ารังเกียจ และน่าศึกษาขณะเดียวกัน เป็นสัตว์ที่บินก็ได้ แม้จะบินไม่เก่งนัก บางทีก็เห็นแมลงสาปมีทั้งกี่งวิ่งกึ่งบินก็มี ตามบันทึกเคยสร้างวีรกรรมไว้ที่มันโดนรังสีนิวเคลียร์ขนาดที่คนเสียชีวิตแต่แมลงสาปยังอยู่เฉยไม่ตายได้ จึงเป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไมมันยังคงยืนยงอยู่ได้ แม้ว่าแมลงสาปจะอยูอาศัยในที่ที่เราว่าสกปรก แต่ก็เป็นทั้งแหล่งอาหารพร้อมที่อยู่ได้ในตัว มันมีภูมิคุ้มกันอะไรที่ทำให้อยู่ได้ในภาวะเช่นนั้น ก็ยังเป็นคำถามที่หากทราบคำตอบอาจมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคของคนก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น