หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เมื่อตกเป็นเยื่อของสื่อมวลชน

กระแสข่าวเมื่อเร็วๆ กรณีครอบครัวและผู้เกี่ยวข้องของอดีตนักร้องที่มีชื่อเสียง เป็นนักร้องยอดนิยมในอดีตที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ผู้เกี่ยวข้องที่อยู่เบื้องหลัง ที่ยังอยู่ในวังวนของโลกธรรม 8 มีอารมณ์ความรู้สึก โทษะ โมหะ และโลภะ ได้แสดงออกมาให้เห็นอย่างเป็นที่ประจักษ์ ไม่ว่าจะเป็นใครมีความสัมพันธ์กันเช่นไร จริงอยู่สื่อมวลชนที่ดีนั้นก็ต้องนำเสนอความจริงให้ถึงก้นบึ้งเบื้องลึกของแหล่งที่มา แต่บางครั้งความจริงก็ต้องมีความเหมาะสมที่จะนำเสนอ หากว่ามันก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้อื่น ต่อสังคมและประเทศ


การมีคุณธรรมไม่ได้มีข้อบังคับว่าจะต้องทำ จะทำหรือไม่ก็ไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่การนำภาพความขัดแย้งไม่ลงรอยกันมีการโต้เถียงกันสภาพที่อยู่ในอารมณ์ที่ยากแก่การควบคุมมานำเสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งของผู้ที่อยู่ในสถานะที่ระหว่างญาติ เช่น บุตรกับบิดา ที่แม้แต่สื่อมวลชนเองอาจไม่รู้ที่ไปที่มาที่แท้จริงก็ได้ และยิ่งไม่สมควรมากขึ้นเมื่อผู้หนึ่งอยู่ในสถานะที่เป็นสมณะเพศที่แสดงอารมณ์ที่ขาดการควบคุม การที่สื่อมวลชนนำเสนอภาพดังกล่าวให้ปรากฏได้แสดงอะไรให้เห็นหลายอย่าง ของลักษณะสังคมไทยที่เปลี่ยนไปอย่างมาก

ถ้าหากข่าวที่ออกมาเป็นข่าวดีมีการสมานปรองดองกันภายในครอบครัว ก็คงไม่เป็นข่าวมากมาย แต่ที่เป็นข่าวก็คือเป็นข่าวร้ายๆ ของครอบครัว เป็นข่าวที่สร้างความเสื่อมเสียทั้งสิ้น ซึ่งก็เป็นไปตามกระแสสังคมที่มักอยากรู้อยากเห็น ในเรื่องที่ไม่ปกติธรรมดา ที่อยากจะชี้ให้เห็นว่ามีประเด็นที่เราน่าจะพิจารณา น่าจะนำมาวิพากษ์วิจารณ์ก็คือ ปัญหาของสังคมไทยที่มักตกเป็นเหยื่อของสื่อมวลชนที่ไม่ได้คำนึงถึงคุณธรรมที่ดีสักเท่าไรนัก ถ้ามองในแง่ที่สังคมไทยด้อยลงไปในด้านศิลธรรม คุณธรรม ก็คือวัดทำการอุปสมบทให้ใครก็ได้จะมีคุณสมบัติหรือไม่ก็ได้ แสดงให้เห็นถึงธรรมวินัยทีหย่อนยาน และแสดงให้เห็นถึงจิตใจของผู้อยู้ในสมณะเพศที่ยังไม่สามารถที่จะควบคุมให้อยู่ในสถานะที่เป็นเพศบรรพชิตได้ ทำให้ผู้คนขาดความเชื่อมั่นในศาสนาที่เคยยึดถือ ขาดความเชื่อมั่นศรัธาในตัวบุคคล ขาดความเชื่อมั่นในองค์กรสงฆ์ องค์กรเอกชน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ที่อาจโยงไปยังเรื่องอื่นๆ ที่เป็นปัญหาของประเทศก็อยู่ในลักษระเดียวกัน

โดยสรุปแล้วงานนี้มีแต่เสียโดยเฉพาะกับครอบครัวและผู้เกี่ยวข้อง สื่อมวลชนอาจจะได้แรทติ้งมีคนมาฟังชมข่าวมากขึ้นได้โฆษณามากขึ้น แต่ไม่ได้สร้างสรรอะไร เพียงแต่ยิ่งเสนอข่าวแบบนี้มากเท่าไรสังคมก็ยิ่งตกต่ำมากเท่านั้น ถ้าหากว่าไม่มีส่วนที่เยียวยา ไม่มีส่วนที่แก้ไข ไม่มีส่วนที่เป็นทางออกให้กับสังคม หรือว่าจะให้เป็นเยื่อของสื่อมวลชนร่ำไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น