หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ป้องกันหวัด 2009 กันเถอะ

ตามหลักการทางการแพทย์นั้นการที่เราจะเป็นโรคใดนั้นต้องได้รับเชื้อโรค นั้น หรือมีเชื้อโรคอยู่แล้วแต่ไม่แสดงออกจนกว่าระบบภูมิคุ้มกันของเราจะอ่อนแอ แล้วจึงเป็นโรคนั้น เมื่อเร็วๆ นี้มีการศึกษาเรื่องปลวกพบว่าปลวกมีการสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งจนยาก ที่จะปราบให้หมด จึงได้เริ่มศึกษาหาวิธีทำลายภูมิคุ้มกันปลวก แล้วจะสามารถทำการควบคุมปลวกให้หมดไปได เมื่อมาดูพฤติกรรมของมนุษย์ก็มีการสร้างระบบภูมิคุ้มกันในมนุษย์เช่นเดียวกัน เมื่อระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอก็จะทำให้ติดเชื้อโรคได้ง่าย โดยเฉพาะโรคหวัดที่เกิดจากเชื้อไวรัสนั้นเกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกันของคนเป็นอย่างมาก ถ้าเมื่อไรร่างกายอ่อนแอ เรามักจะรู้ได้ว่าคลั่นเนื้อครั่นตัวก่อน และหากยังฝืนทำงานต่อไปไม่หยุดพักผ่อนรักษาอาการแต่เนิ่นๆแล้ว ก็มักจะตามมาด้วยการเป็นหวัด และอาจมีไข้ตามมา เมื่อเป็นแล้วก็ต้องบำบัดรักษาที่ต้องใช้เวลานานมากขึ้น




วิธีการ ป้องกันที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องใช้ยาเลยก็คือการปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามหลัก สุขภาพ โดยทั่วไปที่ใช้กันคือ การพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ การรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะที่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ การออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที และต้องมีการบริหารจิตลดความกังวล ความเครียดที่อาจเกิดขึ้นมีนันทนาการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในเชิงบวก ภายในครอบครัว ญาติ มิตร เพื่อนฝูง ที่กล่าวมาแล้วเป็นหลักปกติทั่วไปธรรมดา แต่สำหรับในภาวะไม่ปกติในพื้นที่เสี่ยงก็น่าจะมีมาตรการเพิ่มเติม เป็นไปได้หรือไม่ว่าในภาวะปัจจุบันมีการปล่อยสารพิษเข้าสู่บรรยากาศมากขึ้น ทุกทีจนยากแก่การควบคุม แม้ว่าจะตั้งสถานีวัดสภาวะแวดล้อมไม่ให้มีสารพิษปนเปื้อนอยู่ในบรรยากาศมากเกิดมาตรฐานที่กำหนดก็ตาม แต่บางท้องที่ก็อาจมีเกินมาตรฐานที่กำหนด ที่มีส่วนไปทำลายระบบภูมิคุ้มกัน และทำให้ติดเชื้อหวัดได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหวัด 2009 ที่เกิดขึ้นในท้องที่หนึ่งแล้วไปแพร่เชื้อโรคในอีกท้องที่หนึ่ง

แม้ ว่าโรคหวัดไม่ว่าชนิดใดรวมทั้งหวัด 2009 ไม่ได้มีผลทำให้เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว และโรคหวัดสามารถหายได้เองเหมือนโรคหวัดธรรมดา แต่ก็มีผลมากสำหรับคนที่เป็นโรคอื่นอยู่แล้วหรือผู้ที่ร่างกายอ่อนแอที่อาจ ทำให้เสียชีวิตได้ รวมทั้งในเด็กและผู้สูงอายุ การป้องกันทางหนึ่งที่น่าจะให้ผลดีคือการรับประทานอาหารที่มีไวตามินซี ปริมาณสูง ทั้งนี้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าคนที่ขาดวิตามินซีไม่กีเดือนก็ตายได้แม้ว่าจะ รับประทานอาหารอื่นอย่างเพียงพอ ไวตามินซีที่จะช่วยให้คนมีสุขภาพสมบูรณ์ที่สอดคล้องกับการป้องกันโรครวมทั้ง โรคหวัด โดยใช้ไวตามินซีตั้งแต่ 250 มก ถึง 10000 มก. และยังช่วยลดอัตราการตายจากโรคหัวใจ โรคเส้นโลหิตแตกในสมอง มะเร็ง รวมทั้งโรคติดเชื้อต่างๆไวตามินซีเป็นสารที่จำเป็นต่อกระบวนการทางชีวเคมีของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลไกต่างๆ ของร่างกายไม่ให้รับหรือติดเชื้อโรค สอดคล้องกับรายงานที่ว่า คนสูงอายุที่มีระดับไวตามินซีต่ำมีโอกาสเสียชีวิตได้มากกว่าคนที่มีระดับไวตามินซีสูงกว่า ถึง 2.5 เท่า

การ ป้องกันโรคหวัดโดยใช้วิตามินซีจึงเป็นทางเลือกที่เราสามารถกระทำได้ โดยรับประทานผักผลไม้ ที่มีวิตามินซีมากเช่น มะขามป้อม ฝรั่ง และผักใบเขียวทั้งหลาย นอกจากวิตามินซีแล้วยังมีผู้แนะนำให้ใช้สมุนไพรในการป้องกันได้เช่นฟ้าทะลายโจรเป็นต้น นอกจากนี้แล้วยังต้องปฏิบัติตามหลักสุขลักษณะง่ายๆ ที่ประชาสัมพันธ์ให้ทราบกันทั่วไปแล้ว คือ กินของร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือก่อนกินอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น