หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประสบการณ์จากฟ้าผ่า

เมื่อคุณถูกฟ้าผ่า คุณจะถูกเผาด้วยความร้อน28000 องศาเซนติเกรดหรือองศาเซลเซียสร้อนกว่าอุณหภูมิพื้นผิวดวงอาทิตย์ เป็นข้อมูลจากที่มีการบันทึกกันมา การที่ใครจะถูกฟ้าผ่าได้นั้นมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นน้อย แต่ก็ยังมีโอกาส ประเทศไทยในแต่ละปีมีคนที่ถูกฟ้าผ่าตายไม่กี่คน การที่เสียชีวิตได้นั้นเนื่องจากมีไฟฟ้าจำนวนมากผ่านร่างกายอย่างรวดเร็ว และที่เกิดความร้อนสูงอันเนื่องจาก ประจุไฟฟ้าทำให้องค์ประกอบในร่างกายแตกตัวและเกิดความร้อนสูง ดังนั้นตามร่างกายของผู้เสียชีวิตจากฟ้าผ่าจะมีลักษณะไหม้เกรียมบางส่วน บางครั้งการที่ฟ้าผ่าไปที่บ้านที่อยู่อาศัย แล้วทำให้เกิดเพลิงไหม้จึงเป็นไปได้สูง


การป้องกันไม่ให้ฟ้าผ่านั้นต้องไม่มีโลหะที่เป็นตัวล่อ ยึดหลักง่ายๆ ว่าไฟฟ้าฝ่านทางไหนได้สะดวกก็จะไปทางนั้น ดังนั้นการจะหลบภัยจากฟ้าผ่านั้นหลบอย่ภายในตัวอาคารจะปลอดภัยมากกว่าอยู่ใต้ต้นไม้เพราะตอนที่ฟ้าผ่านั้นมักเป็นวันที่ฝนฟ้าคะนองด้วย ต้นไม้เปียก และถ้าเราหลบอยู่ใต้ต้นไม้โอกาสที่เราตัวเปียกก็มี ทำให้เป็นสื่อนำไฟฟ้าฟ้าได้ก็เป็นอันตรายจากฟ้าผ่าได้

ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์ เมื่อเกิดฟ้าผ่าแล้วมีกระแสไฟฟ้าเล็ดลอดมาตามสายไฟฟ้าเมนตามบ้านเรือนด้วยความแรงของไฟฟ้าจำนวนมาก ทำให้มองเห็นการแตกตัวของอากาศคล้ายๆ สายฟ้าแต่เกิดในบ้าน ก็ทำเอาตกใจกลัวได้เหมือนกัน ถ้ามีเชื้อไฟที่ติดไฟได้ง่ายก็อาจทำให้ไฟไหม้บ้านได้ อีกครั้งหนึ่งแม้จะนั่งอยู่ในอาคารที่ติดตั้งสายล่อฟ้าไว้แล้วก็ตาม ถ้าหากฟ้าผ่ารุนแรงหมายถึงมีปริมาณไฟฟ้าผ่านมาจำนวนมาก ผ่านทางสายล่อฟ้าลงดิน แล้วยังมีบางส่วนเล็ดลอดลงตามสายเมนไฟฟ้า ขณะนั้นผู้เขียนกำลังใช้โทรศัพท์อยู่ ขณะที่ฟ้าผ่าพอดี ไฟฟ้ามาตามสายโทรศัพท์ หูที่ใช้ฟังเสียง แขนที่จับโทรศัพท์อยู่นั้นจะรู้สึกชาไปหมด จากเหตุการณ์นี้ ที่ควรระวังคือไม่อยู่ใกล้กับสายไฟฟ้าที่ต่อมาจากภายนอก เพราะจะเกิดอันตรายจากฟ้าผ่าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น