หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เข้าใจความสัมพันธ์ วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ประยุกต์ และเทคโนโลยี

คำว่าวิทยาศาสตร์โดยทั่วไปหมายถึงความรู้ที่จัดระเบียบเรียบเรียงไว้อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะความรู้ที่ได้จากการนังเกตและการทดสอบหลักความจริงต่างๆ ดังที่ นีล โบร์ได้กล่าวไว้ว่า "งานของวิทยาศาสตร์มีทั้งขยายขอบเขตและประสบการณ์ ลดความซับซ้อนให้มีระเบียบแบบแผนมากขึ้น" ส่วนเทคโนโลยีมีความหมายกว้างเน้นความรู้ในแง่ที่จะ"ทำอย่างไร" หรือเป็นวิทยาศาสตร์ของศิลปอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีอุตสาหกรรม


คำจำกัดความของวิทยาศาสตร์จะตรงกับคำว่า know why เป็นความรู้ที่นำไปอธิบายว่าทำไมจริงเป็นเช่นนั้น ส่วนเทคโนโลยีตรงกับคำว่า know how คือความรู้ว่า ทำอย่างไร จะเห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเพียงความรู้ เทคโนโลยีนั้นนำไปทำให้เกิดสิ่งที่มองเห็นได้ วัดได้จับต้องได้

โดยทั่วไปวิทยาศาสตร์แบ่งออกเป็นวิทยาศาสตร์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ วิทยาศาสตร์พื้นฐานยังแบ่งออกเป็นวิทยาศาสตร์กายภาพและวิทยาศาสตร์ชีวิภาพ ส่วนวิทยาศาสตร์ประยุกต์ได้แก่วิทยาศาสตร์ที่พัฒนาต่อจากวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เช่นวิทยาศาสตร์การเกษตร เป็นการนำความรู้พื้นฐานในสาขาชีวภาพ เคมี ฟิสิกส์มาใช้ในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจของการกสิกรรม ปศุสัตว์ การประมง ป่าไม้ เพื่อการผลิตอาหารและวัตถุดิบอุตสาหกรรม

คำว่าวิทยาศาสตร์ประยุกต์มักจะถูกใช้ในความหมายที่กว้างกินความรวมทั้งเทคโนโลยีและวิศวกรรมด้วย ซึ่งวิศวกรรมนั้นมุ่งในด้านการออกแบบฮาร์ดแวร์ในการผลิตรวมทั้งการสร้างฮาร์ดแวร์นั้น และโดยทั่วไปเทคโนโลยีก็กินความรวมถึงวิศวกรรมด้วย และงานของวิศวกรคือผู้นำเทคโนโลยีมาใช้ให้บังเกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ โดยเน้นทำอย่างไรให้เกิดความสะดวกสบายต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ ส่วนการใช้คำว่าเทคนิคในตอนแรกไม่เน้นว่าเป็นซอพท์แวร์หรือฮารดแวร์ ต่อมามีการใช้คำว่าเทคนิคที่แบ่งเทคนิคออกเป็นด้านฮาร์ดแวร์ และซอพท์แวร์มักหมายถึงกรรมวิธีเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่งในทางปฏิบัติ

ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นสมบัติของชาวโลกที่เผยแพร่ทั่วไปโดยไม่ได้อยู่ภายใต้อิทธิพลของปัจจัยทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ดังในกรณีของเทคโนโลยีที่ถือเป็นสินค้าอย่างหนึ่งมีราคาซื้อขายกันในตลาด ในรูปของเครื่องจักรกล เครื่องมืออุปกร ผู้เชี่ยวชาญ กรรมวิธีในการผลิต ซอพท์แวร์ เอกสารแบบแปลน พิมพ์เขียว เมื่อถามว่าเทคโนโลยีจำเป็นต้องวิทยาศาสตร์รองรับหรือไม่ นั้นจะเห็นว่าตั้งแต่โบราณก็มีเทคโนโลยีเกิดขึ้นไม่ได้อยู่บนฐานของวิทยาศาสตร์ แต่อาจจะเรียกว่าเป็นภูมิปัญญา แต่เทคโนโลยีสมัยใหม่ล้วนมีวิทยาศาสตร์เป็นฐานรองรับ หรือกล่าวได้ว่าเทคโนโลยีมาจากวิทยาศาสตร์ ถ้าไม่มีวิทยาศาสตร์เป็นฐานรองรับแล้วเทคโนโลยีเหล่านั้นจะค่อยล้มหายตายจากไป เช่นกันความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะไม่มีประโยชน์ถ้ขาดเทคโนโลยีเชื่อมโยง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น