หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เก็บตกงานบ้าน

งานบ้านบางอย่างเมื่อเจอปัญหาแก้ไม่ตก นึกไม่ออกว่าจะทำอย่างไรดี บางครั้งก็เป็นเรื่องง่ายๆ พอใครแนะให้นิดหน่อยก็นึกได้ว่าทำอย่างไร เหมือนเส้นผมบังภูเขาจริงๆ


นึกถึงเครื่องซักผ้าที่ใช้กันมานานวัน บ้างก็หลายปี ไหมกรองฝุ่นผงต่างๆ เวลาซักผ้าก็ขาดหายไป ทำให้ขณะซักไม่ได้กรองผงฝุ่นอันออกไปไม่มาปนกับผ้าที่กำลังซัก นึกไม่ออกว่าจะทำอย่างไรดี เมื่อเร็วๆ นี้ แม่บ้านที่น่ารักที่หน้าเขาแห่งนี้คนหนึ่งเล่าให้ฝังว่าไปหาซื้อผ้ากรอง เครื่องซักผ้าดังกล่าวที่ร้านตัวแทนจำหน่าย อาจเป็นเพราะว่าซื้อมาหลายปีแล้วคงไม่มีอะไหล่ให้เปลี่ยนแล้ว พนักงานขายที่ไปติดต่อด้วยแนะนำมาเลยว่า ไม่ต้องไปหาซื้อที่ไหนหรอก เอาถุงเ้ท้าที่ไม่ใช้แล้วมาใส่แทนได้เลย เข้ากับร่องหรือปลอกใส่ผ้ากรองพอดี และเมื่อลองไปทำดูก็ใช้ได้จริง ผู้เขียนเองก็นึกไม่ถึง เพราะที่บ้านผ้ากรองก็ขาดไปนานแล้วทนใช้ไปโดยไม่ใช้ผ้ากรองมานานเหมือนกันก็ ได้ ทดลองใช้ถุงเท้าดูก็ได้ผลดี

อีกเรื่องหนึ่งก็คล้ายๆ กับ เครื่องซักผ้าแต่คราวนี้เป็นเครื่องดูดฝุ่น ที่แต่ละเครื่องมักจะมีถุงฝุ่นมาให้มีทั้งแบบที่ถอดล้องได้และบางแบบเป็นถุง กระดาษถอดเปลี่ยนเมื่อฝุ่นเต็ม ถ้าใช้มานานจนบางครั้งก็หาถุงรุ่นเดียวกับเครื่องดูดฝุ่นไม่ได้ ก็มีวิธีการง่ายๆ และประหยัดด้วย คือเมื่อถุึงเต็มก็ไปเขี่ยฝุ่นในถุงออก และเขย่าให้ฝุ่นออกไปเกือบหมด ตอนเขี่ยและเขย่าออกนั้นต้องมีที่ปิดจมูกปากกันฝุ่น ที่อาจจะสูดเข้าปอด และนำถึงกลับมาใช้ใหม่ได้เช่นกัน ทดลองแล้วใช้ได้หลายครั้ง และถ้าชำรุดจนใช้ไม่ได้ หรือถึุงขาดก็ซ่อมแซมได้ โดยตัดกระดาษแบบซองถุงเมลล์มาแทนส่วนชำรุดได้ ก็แก้ปัญหากันไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น