หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพสิน

การเปลี่ยนแปลงอย่างขนานใหญ่ ในระบบใหญ่ในระดับประเทศจะเกิดได้ ก็ต้องเป็นนโยบายระดับประเทศในภาพรวม เราไม่ค่อยเห็นนโยบายที่จะก่อให้เกิดความปลอดภัย ในชีวิตทรัพสินของประชาชนอย่างชัดเจน ในสมัยประธานาธิปดีคลินตันอเมริกานั้น เมื่อมีคดีอาชญากรรมทั้งหลายเพิ่มสูงขึ้น ทางหนึ่งที่รัฐบาลกลางเห็นว่าจะช่วยลดอาชญากรรมดังกล่าวได้ก็คือ การเพิ่มกำลังตำรวจทั่วประเทศเกือบเท่าตัว ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิปดี


สำหรับประเทศไทยเราก็คงอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงมวลรวมไปทั่วทั้งประเทศที่ทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตทรัพสิน ที่เป็นรูปธรรม เช่นมีนโยบายปราบปรามป้องกันไปในตัว อะไรเป็นสาเหตุของอาชญกรรมทั้งหลาย และเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะต้องทำอย่างไรให้ชัดเจนไปในแนวทางที่จะทำให้อาชญกรรมลดลง ในแง่การป้องกันก็หนีไม่พ้นการจัดการศึกษาเพื่อป้องกันอาชญากรรม โดยหลักสูตรให้นักเรียน ได้รู้ดี รู้ชั่ว รู้ผิดรู้ถูกมีความสำนึกได้ตั้งแต่เด็กจะเป็นการป้องกัน แต่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้านั้นก็ต้องทำไปควบคู่กัน ไม่ว่าการเพิ่มการตรวจตราให้เพิ่มขึ้น เพื่อจะให้อาชญากรรมลดลง

นักศึกษาของเราหลายคนได้มาเล่าให้ฟังถึงสิ่งที่ได้ประสบมาจาก มิจฉาชีพเมื่อไปเดินเล่นอยู่ในส่วนสาธารณะ ที่สวนศรีธรรมโศกราช โดยฉกชิงวิ่งราวมาก็มาก บางคนก็ได้รับบาดเจ็บ ทำให้รู้สึกว่าเป็นสถานที่ที่จะไปเพลิดเพลินเดินทอดน่องไม่ได้เลย จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือพอควรว่าเป็นแหล่งของผู้ติดยาเสพติดมาสถิตย์คอยหาเหยื่อ ซึ่งพวกเราทุกคนพึงระวัง จนกว่าจะมีมาตรการที่แน่ชัด เหมือนกับประเทศที่เจริญแล้ว เราคงต้องมาแก้ปัญหาให้ถึงสาเหตุและต้นตอของปํญหา ปัญหาครอบครัว ปัญหาการศึกษา ปัญหาระบบเศรษฐกิจที่ทำให้คนฟุ้งเฟ้อ อยากมีอยากได้จนไม่คำนึงถึงความผิดความถูก แล้วเราจะแก้อะไรและลงมือกระทำเลยเป็นสิ่งแรก และเมื่อไรเราจึงจะได้ชื่อว่าเป็นเมืองปลอดอาชญากรรม หรือน้อยเมื่อไร เราคงจะเป็นเมืองที่ใครอยากมาเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น