หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การแปลงวีซีดีเป็นดีวีดีหรือ Divx

ระยะหลังนี้มีไฟล์ภาพยนต์ในฟอร์แมท Vidx ให้ดาวโหลดกันมากทางอินเตอร์เนต ซึ่งสามารถมาเล่นได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องเล่นวีซีดีหรือดีวีดี ที่บอกว่าสามารถเล่นไฟล์ชนิดนี้ได้ และเมื่อไปซื้อซอพท์แวร์ที่พันธ์ทิพย์ได้เห็นซอพท์แวร์การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศด้วย Rosetta Stone ซึ่งมหาวิทยาลัยของเราเคยชื้อชุดภาษาญี่ปุ่น จีน และอินโดนีเซีย ในชุดหนึ่งมีแผ่นติดตั้ง level1 level2 รวม 3 แผ่น แต่ที่พันธ์ทิพย์นั้นมีผู้ยุบรวมทั้งสามแผ่นลงบนแผ่นซีดีรอมหรือวีซีดีเพียงแผ่นเดียวได้ เพราะแผ่นต้นฉบับเดิมแต่ละแผ่นก็ใส่ความจุเกือบเต็มแผ่นแล้ว เพิ่งมารู้ว่าคงจะใช้วิธีการแปลงวีซีดีให้เป็นดีวีดีนี่เอง


เมื่อแปลงไปเป็นฟอร์แมทแบบดีวีดีจะทำให้มีความจุเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าทีเดียว ดังนั้นเราจะพบว่าภาพยนต์ที่ดาวโหลดมาสามารถที่จะบันทึกลงบนแผ่นซีดีเพียงแผ่นเดียวได้ แถมคุณภาพของวิดีโอคมชัดในระดับดีวีดีทีเดียว จึงทำให้อยากนำมาแปลงเป็นไฟล์ดีวีดีด้วยตนเอง เผื่อว่าจะได้ทดลองแปลงภาพยนต์ที่เคยบันทึกไว้สองแผ่นมาลงในแผ่นเดียวได้ ก็พบว่าจะทำได้เช่นนั้นก็ต้องมีซอพท์แวร์ช่วยในการจัดทำ ที่ใช้กันคือ โปรแกรม TMPGEnc ซึ่งต้องติดตั้งโปรแกรมตัวนี้ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นโปรแกรมที่แปลง VCD ให้เป็น DVD นั่นเอง

สำหรับวิธีการทำก็โดยการนำไฟล์ต้นฉบับจากภาพยนต์ VCD สองแผ่นมารวมกันเป็นไฟล์เดียว โดยใช้โปรแกรมที่ติดตั้งไว้เป็นตัวช่วย แล้วตั้งค่าเข้ารหัสเป็ฯ MPEG-2 ซึ่งทำการแปลงไฟล์ DAT ไปเป็นไฟล์ MPG ซึ่งทำการกำหนดขนาดไฟล์ปลายทางที่ต้องทำการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น