หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การถอดวิญญาณ

การที่จะเป็นคนที่สมบูรณ์ได้ต้องประกอบกันจากสองส่วนที่เรียกว่ารูปกับ นาม หรือกายกับจิตหรือวิญญาณ ร่างกายที่ขาดจิตวิญญาณก็เหมือนกับร่างกายที่ไม่ตายแต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีใครสั่งการให้ทำอะไร เหมือนกับเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิงนิทรา ส่วนจิตที่ไม่มีกายก็คือคนที่ตายแล้วเขาเอาร่างไปเผาหรือไปฝังแล้ว


เรามองร่างกายคือรูป ส่วนจิตใจเป็นนามธรรมยังคงอยู่ได้แม้ไม่มีร่างอยู่ โดยคงอยู่ในรูปของพลังงานที่ไม่มีใครมองเห็น ซึ่งวิญญาณมีอยู่ในลักษณะของวิญญาณขันธ์ และวิญญาณธาตุ โดยที่วิญญาณนั้นหมายถึงธรรมชาติที่รับรู้อารมณ์ มีการเก็บสั่งสมอารมณ์ ธรรมชาติแบบนี้ก็คือวิญญาณธาตุ ได้มีการเรียกกันไปหลายอย่างเท่าที่ทราบก็มี เจตภูต กายทิพย์ เมื่อพิจารณาเฉพาะจิตแยกออกจากกาย และเฉพาะกายเองก็ยังแบ่งออกได้เป็นชั้นๆ หรือถอดออกจากจิตได้เป็นชั้นๆ ตามพลังความสามารถของจิตวิญญาณแต่ละคน เช่นเป็นกายหยาบของมนุษย์ กายละเอียดของมนุษย์ ไปจนถึงกายอรหันต์ละเอียด ดังนั้นการถอดกายแยกออกมาลักษณะนี้ ในทางกลับกันก็คือการถอดวิญญาณออกจากกายนั่นเอง

ในกรณีที่เรามีความฝันจะด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งมักจะคิดกันว่าความฝันก็คือความฝัน ไม่ได้เป็นจริง แต่ความฝันที่เกิดจากผลของกรรม อาจทำให้ผู้ฝันทราบเหตุการณ์ล่วงหน้า ทั้งที่เป็นเหตุการณ์ตรงหรือเป็นนัยที่เป็นปริศนาให้เราต้องแปลตีความอีกที ความฝันจึงเป็นเรื่องในความคิด เป็นเรื่องของวิญญาณ ดังนั้นการนำความฝันมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการถอดวิญญาณออกจากร่าง ทำโดยการกำหนดความว่าง กำหนดจิตว่าที่อยู่โดยรอบตัวนั้นเป็นความว่าง ร่างกายของเราก็ว่างเมื่อกำหนดเอาความว่างเป็นสมาธิที่จะเพ่งมุ่งเน้น แล้วกำหนดกายขึ้นในความว่างนั้น กายที่อยู่ในความว่างเป็นกายที่เกิดขึ้นด้วยพลังของจิต ที่เรียกว่ากายทิพย์ เป็นกายที่เกิดจากมโนภาพ เป็นกายที่จะสั่งให้ไปทำอะไรตามที่ต้องการ ไปดูไปเห็น ไปทำอะไรก็ได้ เป็นกายที่อยู่ในความคิดควบคุมโดยวิญญาณที่ออกจากร่างจริงไป เมื่อต้องการให้กายวิญญาณกลับเข้าร่างจริงหรือกายรูป ก็ต้องกำหนดในทางตรงข้ามกันกับที่เคยคิดให้เป็นที่ว่าง แต่เป็นร่างกายที่ไปแทนที่ว่างอยู่ เพราะเมื่อไรที่เอาร่างกายออกก็คือที่ว่างทันที

การถอดวิญญาณจึงเกี่ยวข้องกับการทำสมาธิและใช้มโนภาพ ต่างกับการถูกสะกดจิต ที่ใช้พลังจิตของผู้อื่นมาจูงจิตเราให้ทำตามคำสั่งและการถอดวิญญาณ ต้องอยู่บนพื้นฐานของความคิด พลังงานจิตของตนเองที่เป็นสมาธิ และมีความเชื่อเรื่องวิญญาณว่ามีจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น