หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นกกาน้ำที่ไม่ธรรมดา

นกกาน้ำ มักอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ และหาปลาจับปลาในแหล่งน้ำนั้นเป็นอาหาร โดยเฉพาะในอ่าวนครศรีธรรมราช ก็จะพบว่าเป็นแหล่งที่อยู่ของนกการน้ำนี้จำนวนมาก ไม่ทราบว่าทำไมจึงได้ชื่อว่านกกาน้ำ อาจเป็นไปได้ว่าตัวดำเหมือนกา และมักอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำ พฤติกรรมที่เราเห็นภายนอก มักจะอยู่กันเป็นกลุ่มในแหล่งน้ำ โดยเฉพาะปลายเสาไม้ที่นำมาปักไว้เพื่อยึดทำเป็นโพงพาง เนื่องจากนกกาน้ำลงไปจับปลาในน้ำบ่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีการจับปลายก็ไม่เหมือนใคร ไม่ได้บินโฉบลงไปแล้วจับปลามา แต่เป็นการดำน้ำอยู่ใต้น้ำนานไม่น้อยกว่า 5 วินาที เป็นไปได้ที่จะทำให้ลำตัวเปียกน้ำบ้าง ทำให้เห็นอยู่บ่อยที่นกกาน้ำมาเกาะหัวไม้ แล้วกางปีกผึ่งแดด แต่คิดอีกทีเหมือนกับประกาศศักดาว่า ข้านี้แน่ ไม่กลัวใคร ดังนั้นเมื่อแล่นเรือผ่านไปมา ไม่ใกล้จนเกินไปนกกาน้ำจะไม่บินหนีเลยยังคงผึ่งแดดอยู่เช่นนั้น


พฤติกรรมนกกาน้ำในต่างแดน เช่นประเทศจีนนกกาน้ำเป็นนกที่นำมาเลี้ยง ฝึกให้ไปจับปลาแทนคนได้ กลายเป็นพรานล่าปลาให้คน เรื่องนี้เป็นสารคดีทางโทรทัศน์ซึ่งไม่ทราบในรายละเอียดว่าจะต้องฝึกนกกันอย่างไร แน่นอนว่าเป็นภูมิปัญญาของเขา เป็นของแปลกที่หาดูได้ยาก จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ให้นักท่องเที่ยวมาดูนกกาน้ำจับปลาให้ดู เป็นประมงพื้นบ้านอย่างหนึ่งที่ทำได้จริง


ชาวบ้านที่เลี้ยงนกกาน้ำไว้ และฝึกให้จับปลานั้น เมื่อไปจับปลาก็จะนำนกกาน้ำไปด้วยประมาณ 10 ตัวในเรือแต่ละลำ ขนาดพอๆ กับเรือหางยาวบ้านเรา โดยนกแต่ละตัวจะมีเชือกผูกไว้มายึดไว้กับแคมของเรือ ไม่ให้บินหนีไปไหน นกแต่ละตัวเมื่อจับปลาได้ ก็จะนำปลามาปล่อยในลำเรือ ก็มีบ้างที่นกบางตัวที่ไม่เป็นไปตามที่ฝึกไว้ จับได้แล้วไม่ยอมนำมาปล่อยในลำเรือเจ้าของก็ต้องดึงเชือกสาวเชือกมาแล้วให้ปล่อยปลาในลำเรือ สำหรับบ้านเรายังไม่เห็นมีใครที่ฝึกนกกาน้ำให้ทำเช่นนี้ได้ ก็น่าจะไปดูว่าเขาฝึกกันอย่างไรจึงทำได้เช่นนั้น และที่ว่าเป็นนกกาน้ำนั้นสายพันธ์แตกต่างกันหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น