หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การประยุกต์ใช้ google site

จากที่ได้ทดลองสร้างเว็บไซต์โดยใช้ google site พบว่ามีลักษณะที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ ในการเรียนการสอนและการทำผลงานได้ ด้วยวิธีการสร้างเว็บไซต์ที่ง่าย เริ่มจากมีที่อยู่อีเมลล์ของ gmail ก็นำมาใช้ในการสมัครเข้าสร้างเว็บไซต์ได้ฟรี

ที่ว่านำมาประยุกต์ใช้ได้ง่ายที่สุดก็คือการนำมาทำเป็นอีบุค ซึ่งโดยรูปแบบเทมท์ (theme) ของเว็บไซต์ ทื่ google ออกแบบมาให้ มีลักษณะเป็นอีบุคอย่างง่ายอยู่แล้ว คือให้แสดง ชื่อเว็บไซต์ (ดัดแปลงเป็นชือหนังสือ) ด้านซ้ายจะเป็นเมนูด้านข้างหรือประเด็นหลักส่วนพื้นที่ส่วนใหญ่ทางด้านขวาใช้แสดงเนื้อหา เมื่อคลิกรายการทางด้านซ้ายแล้วก็จะแสดงหรือเสนอเนื้อหาตามรายการทางขวา


เริ่มต้นการสร้างเว็บไซต์ โดยเข้าไปที่เครื่องจักรการค้นของ google ที่ google.com แล้วเลี่ยนไปที่เพิ่มเติมแล้วเลือกรายการไซต์ที่ดรอฟดาวเมนู แล้วจะมีส่วนให้ใส่ชื่อและรหัสผ่านอีเมลล์ของ gmail เมื่อผ่านก็จะขึ้นข้อความว่าสร้างเว็บไซต์ เมื่อคลิกเข้าไปสร้างเว็บไซต์จะมีข้อความเรียกให้เราตั้งชื่อที่อยู่ในอินเตอร์เน็ตหรือ URL โดยมีข้อความนำเป็นของ google คือ http://sites.google.com/site/ ถัดจากเป็นส่วนที่เจ้าของเว็บไซต์ ต้องกำหนดเอง ซึ่งจะต้องไม่ซ้ำกับคนอื่นๆ ที่มี ที่เคยตั้งแล้วไม่ซ้ำกับคนอื่นเช่น wayofresearch, forworldsafety, แต่ต้องเป็นภาษาอังกฤษในส่วนนี้ ถ้าให้จำง่ายยิ่งดี แต่ส่วนใหญ่แล้วคำที่สั้นกระชับภาษาอังกฤษมักมีคนตั้งแล้วแต่ถ้าจะใช้ภาษาไทยเขียนเป็นภาษาอังกฤษมักจะไม่ซ้ำกับใคร นอกจากให้กำหนด URL เองแล้วยังสามารถกำหนดชื่อเว็บไซต์อีกด้วย เช่นชื่อแรกอาจตั้งเป็นภาษาไทยว่า เส้นทางวิจัย เพื่อโลกที่ปลอดภัย และยังมีส่วนให้กำหนดวัตถุประสงค์ของเว็บไซต์สั้นๆ


หลังจากกำหนดดังกล่าวแล้วก็ให้เลือกรูปแบบของเว็บไซต์มี theme อัตโนมัติ จากนั้นใส่รหัสตัวอักษรที่ป้องกันการเจาะระบบเพื่อความปลอดภัยของ google จากนั้นก็จะได้หน้าโฮมเพจซ์หน้าแรกของเว็บไซต์พื้นฐาน มี Home หรือ หน้าแรก ร่วมทั้งแผนที่เว็บไซต์ (sitemap) และแก้ไขเมนูด้านข้างหรือ edit sitebar ในกรณีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ที่หัวโฮมเพจซ์จะมีคำว่า แก้ไขหน้าเว็บ กับสร้างหน้าเว็บ โดยหลักการ อะไรที่แสดงอยู่ที่หน้าแสดงเนื้อหาเมื่อคลิกแก้ไขหน้าเว็บจะเข้าสู่การแก้ไขอะไรก็ตามที่แสดงอยู่ในส่วนแสดงเนื้อหา ส่วนการสร้างหน้าเว็บนั้นหมายถึง การสร้างเนื้อหาเพื่อนำมาแสดงในส่วนแสดงเนื้อหา ขอยกไปตอนต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น