หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ติดตามเทคโนโลยีทีวี

ขณะที่ในอเมริกาประกาศยกเลิกทีวีในระบบแอนะล็อกโดยสิ้นเชิง ไม่มีสถานีโทรทัศน์ใดส่งสัญญาณในระบบแอนะล็อกอีกต่อไป ดังนั้นใครที่มีโทรทัศน์ที่เป็นเครื่องรับแบบแอนะล็อกก็ไม่สามารถรับสัญญาณโทรทัศน์ที่เป็นระบบดิจิทัลได้ ต้องไปหาซื้อตัวแปลงสัญญาณโทรทัศน์ดิจิทัลไปเป็นแอนะล็อกจึงจะรับโทรทัศน์ได้เหมือนเดิม ดูเป็นเรื่องยุ่งยากและต้องจ่ายเงินเพิ่มพอควร ส่วนใหญ่ก็หันไปซื้อโทรทัศน์จอแบนที่มีคุณภาพสูงมีรายละเอียดสูง ที่เรียกว่า HD TV  และล่าสุด เรียกว่า Full HD TV มีจำนวนจุดหรือ พิกเซล 1920x1080 และแล้วก็ถึงยุคที่ดูทีวีแล้วให้ภาพคมชัดใกล้ความเป็นจริงเข้าไปทุกที ทีอาจถือว่าเป็นการปฏิวัติวงการโทรทัศน์อีกครั้งหนึ่ง

แน่นอนว่าการส่งและรับภาพในระบบแอนะล็อกนั้นถึงจุดอิ่มตัวและจำกัดแล้วระบบดิจิทัลที่ดีกว่าก็เข้ามาแทนที่ ซึ่งเดิมในระบบแอนะล็อกใช้คุณสมบัติทางฟิสิกส์ในการเปลี่ยนเสียง ภาพ แสง สี อยู่ในรูปของสัญญาณไฟฟ้าที่ส่งออกอากาศไปกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหรือคลื่นโทรทัศน์ที่ความถี่ขนาดหนึ่ง  ซึ่งต้องเสียช่วงความถี่ที่กว้างที่ไม่ให้สัญญาณรบกวนกัน สำหรับการส่งสัญญาณในระบบดิจิทัลนั้นเปลี่ยน เสียง ภาพแสงสีให้อยู่ในรูปของสัญญาณไฟฟ้ารหัสเลข 0 และ 1 แล้วส่งออกอากาศไปพร้อมกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหรือคลื่นโทรทัศน์ เครื่องรับโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลก็ต้องสอดรับกัน ที่สามารถให้รายละเอียดภาพสูงได้ตามที่ส่งมา แน่นอนว่าทีวีในระบบดิจิทัลคงหนีไม่พ้นที่จะเป็นทีวีจอแบนที่เรียกว่าจอภาพแอลซีดี พลาสมา และเทคโนโลยีลาสุดของซัมซุงที่ใช้ LED Blacklight ทำให้จอภาพบางลงไปกว่าเดิมมากกว่าสองเท่า และให้ความคมชัดมากกว่า น่าจะราคาสูงมากที่สุดในจอภาพขนาดเดียวกัน

ในเมื่อจอโทรทัศน์ให้ความละเอียดสูงจึงสามารถนำมาใช้เป็นจอโมนิเตอร์คอมพิวเตอร์ได้ และยังใช้กับเครื่องเล่นวิดีโอที่คุณภาพที่ดีกว่าดีวีดี เพราะมีพอร์ทที่เรียกว่า HDMI ซึ่งรับสัญญาณภาพวิดีโอและเสียงแบบดิจิทัลได้โดยตรงต่อไปไม่ต้องแยกเป็นสายสัญญาณภาพสัญญาณเสียงเป็นตัวเสียบก้ันคนละตัวกันให้ยุ่ง และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเล่นภาพคุณภาพสูงก็ต้องมีเครื่องเล่นคุณภาพสูง หลายบริษัทจึงได้ออกเครื่องเล่นวิดีโอและเสียงในระบบดิจิทัลล้วนที่เขียนบอกว่าสนับสนุนพอร์ท HDMI ซึ่งราคาระดับกลางถูกว่า Blueray diskplayerที่อาจยังแพงอยู่ แม้ว่าจะมีผลงานด้านวิดีโอรายละเอียดสูงออกมาจำหน่ายมากแล้ว แต่อาจจะยังน้อยอยู่ในบ้านเรา แต่เชื่อว่าไม่ช้าไม่นานเทคโนโลยีที่มีคุณภาพย่อมคงทนอยู่ต่อไปได้อีกนานจนกว่าจะมีทางเลือกที่ดีกว่าอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น