หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หุ้นตก กลโกงนักลงทุน1

ตลาดหุ้นเป็นกลไกในการระดมทุน เพื่อนำไปลงทุนในกิจการต่างๆ รวมทั้งการขยายกิจการ ถ้ากิจการใดได้รับความเชื่อถือ หรือดำเนินกิจการมีกำไร มีเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นก็ทำให้มูลค่าหุ้นสูงกว่ามูลค่าหุ้นขั้นต้นมาก ถือเป็นหุ้นที่น่าลงทุน แต่ถ้าเมื่อไรผู้บริหารของบริษัทมีการทุจริต หรือดำเนินการผิดพลาด ก็ทำให้ผลการประกอบกิจการตกต่ำก็ทำให้หุ้นราคาตกลงได้ ซึ่งการที่ราคาหุ้นตกหรือเพิ่มขึ้นนั้นอาจเกิดจากการทุจริต กลโกงก็เป็นไปได้ เช่นการปั่นหุ้น การเบียดบังทรัพสินของบริษัทไปเป็นต้น


สำหรับกลโกงที่จะดูดเงินของผู้ลงทุนรายย่อยไปสู่นักลงทุนรายใหญ่ ตั้งแต่การตกแต่งบัญชี ตกแต่งตัวเลขให้ดูดีโดยเจตนา ดูดเอาเงินบริษัทไปแบบสังเกตไม่เห็น ทำให้ดูไม่น่าเกลียด โดยทั่วไปผู้ลงทุนรายใหญ่มักเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทเป็นซีอีโอ กลวิธีที่จะเอาเงินที่ลงทุนไปคืนรวมกำไรไว้ด้วย เป็นการกู้เงินแบบไม่ยอมใช้หนี้ ดังเช่น

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือบริษัท ก. ไปแอบเปิดบริษัท ข. และคณะกรรมการของบริษัท ก.ก็เป็นพวกเดียวกันที่มีเสียงข้างมากเป็นธรรมดา อาจมีมติให้ไปลงทุนในบริษัท ข.ที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพไม่เป็นที่เปิดเผยตัวนัก ที่จริงแล้วบริษัท ข.ก็ไม่น่าลงทุนเลยแต่ก็เอาไปลงทุน แท้ที่จรืงบริษัท ข.ก็เป็นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เท่ากับได้เงินลงทุนตั้งแต่แรกกลับคืนมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น