หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หุ้นตก กลโกงนักลงทุน2

ในตอนที่แล้วการเปิดบริษัท ก. เข้าตลาดหุ้น ที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่มีกลโกงที่จะฮุบเอาเงินจากผู้ลงทุนรายย่อย ซึงนอกเหนือจากเงินปันผลแล้ว สมมุตินาย D เป็นผู้ก่อการบริษัท มีการเสนอเงินเดือนให้นาย D สูงลิ่ว บวกรถประจำตำแหน่ง ค่ารับรอง ค่าที่พักหรือคอนโด ค่าประกันชีวิต ค่านันทนาการ ค่าประกันสุขภาพ ค่าสมาชิกคลับกีฬาก๊อฟ...เรียกกันว่า Perks รวมทั้งสิทธิพิเศษในการซื้อหุ้นในราคาต่ำกว่าราคาตลาด นาย D และพวกมักก่อตั้งบริษัทส่วนตัวจำนวนมากทำธุรกิจวนเวียนอยู่กับบริษัทก. และเรียกเก็บบริการ.ไม่ว่าจะทำงานให้จริงหรือไม่ในราคาแพงสุดๆ บริษัท ก.อาจมีบริษัทลูกมากมาย นาย D และพวกบริหารหลายบริษัทก็ได้เบี้ยประชุมมากมาย


ที่ขี้โกงหนักๆ เช่นบริษัท ก.เช่าอาคารที่เป็นสมบัติส่วนตัวของนาย D สัญญาเช่า40 ปี และจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 40 ปีแก่นาย D ด้วย และถ้าบริษัทส่วนตัวของนาย D และพวกชื้อสินค้ากับบริษัท ก. ก็จะเป็นราคาที่ต่ำมาก แต่ถ้าขายทรัพสินให้บริษัท ก.ก็จะเป็นราคาที่สูงมากๆที่แพงสุดๆ

ที่กล่าวมานั้นอาจเป็นสาเหตุให้บริษัทล้มลงขาดสภาพคล่อง ถ้าเมื่อใดที่เศรษฐกิจตกต่ำเป็นต้มยำกุ้ง หุ้นตกจนไม่มีราคาได้ และการดูแลงบการเงินเข้าสู่การล้มละลาย หรือมีการปรับโครงสร้างหนี้หลังวิกฤตเศรษฐกิจ แล้วจะเห็นได้ชัดว่าผู้บริหารเหล่านั้นเกิดมามีบุญวาสนา ที่ล้มบนฝูก ที่สุดท้ายคนทั่วประเทศจะเป็นผู้รับภาระหนี้ของคนเหล่านี้ด้วยภาษีอากร ซึ่งถ้าตรวจสอบอย่างละเอียดแกะรอยเส้นทางเดินของเงินสด การลงบัญชี ข้อมูลรอบข้าง ก็จะเจอ แต่เสียเวลามากไม่ค่อยมีใครอยากทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น