หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ลดสถิติการตายทุก 20 นาทีช่วงปีใหม่อย่างไรดี

อันเนื่องมาจากการใช้รถใช้ถนนในช่วงสัปดาห์อันตรายในช่วงสับดาห์วันปีใหม่ส่งท้ายปีเก่านั้น มีการเดินทางกันมากเป็นพิเศษ เพราะมีช่วงวันหยุดยาว ทำให้คนทำงานมีโอกาสเดินทางกลับไปฉลองปีใหม่ยังภูมิลำเนา ทั้งช่วงเวลาเดินทางไปและกลับนั้น มีการใช้รถใช้ถนนมากก็ย่อมจะเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น ยิ่งหากไม่ปฏิบัติตามกฏจราจรด้วยแล้วก็จะยิ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ง่าย คำแนะนำง่ายๆ ถ้าไม่เดินทางหรือเดินทางน้อย โอกาสที่จะเกิดอุบัติถึงตายก็มีน้อยมาก


หน่วยงานสสส.ได้แจ้งให้ทราบโดยเฉลีย่ถึงสถิติสัปดาห์ปีใหม่ที่ต้องเฝ้าระวังนั้นเป็นเพราะจะมีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทุก 20 นาทีโดยเฉลี่ย หรือประมาณชั่วโมงละ 3 คนโดยเฉลี่ย ซึ่งอุบัติเหตุที่ก่อให้เกิดความเสียหายนั้นไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น และสิ่งที่ช่วยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ทำได้หลายทาง อันดับแรกควรต้องปฏิบบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบเส้นทางก่อนเดินทางอาจถาม google map จะได้ไม่หลงทาง ไม่ขับรถเร็วเกินไป และไม่ตามหลังรถคันอื่นใกล้เกินไป เช่นตามกฏจราจรถ้าขับรถตามหลังรถคันหน้าที่มีความเร็ว 100 กม.ต่อชม.ต้องอยู่ห่างกันไม่ต่ำกว่า 100 เมตร การขับรถไม่เร็วไปกว่าตามที่กม.กำหนดจะช่วยลดอุบัติเหตุได้มาก

สำหรับผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มอัลกอฮอล์ควรงดถ้าขับขี่ยวดยาน ทั้งนี้เพราะเท่าที่มีการศึกษากันมา เมื่อดื่มอัลกอฮอล์เพียง 30 ซีซี จะต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมงกว่าที่จะคืนกลับมาควบคุมในการบังคับควบคุมต่างๆ ในการขับรถ นั่นคือการตื่นตัว ตอบสนองได้ชัดเจน และถ้าเมื่อไรดื่มอัลกอฮอล์ 150 ซีซี หรือประมาณ 1 แก้ว ถ้าดื่มตอนค่ำ 8PM ไม่ควรขับรถเป็นอย่างยิ่งไปจนกระทั้งอย่างน้อยเวลาตี 1 ของวันถัดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น