หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ต้อนรับปีใหม่ด้วยความหวัง

การเริ่มต้นปีใหม่ ถ้าเทียบกับการเริ่มต้นวันใหม่ การส่งท้ายปีเก่าก็เท่ากับการเข้านอนกล่าวราตรีสวัสให้กับใครก็ได้ เราทุกคนคงต้องการที่จะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความสดชื่นและความหวังว่าอะไรๆ ก็ต้องเป็นไปด้วยดี และจบลงตอนเข้านอนโดยไม่มีอะไรติดข้องหมองใจ ไร้กังวลและความเคลียดที่จะทำให้นอนไม่เหลับ และเช่นกันในปีนี้ เราก็ต้องการจากปีเก่าไปด้วยดีไม่มีอะไรติดค้างที่จะเป็นกังวลใจ ที่จะเครียดต่อไป และเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความสดชื่นมีความหวังที่จะทำงาน มีกำลังใจในการทำงาน แก้ปัญหา สร้างสรรค์สิงใหม่ๆ การที่จะทำให้ดังกล่าวนั้นอาจจะง่ายสำหรับบางคน และอาจจะยากสำหรับบางคน แต่ตามประสบการณ์ของมนุษย์ที่ผ่านมา ไม่ว่าอยากจะทำอเไรให้สำเร็จนั้น ถ้ายังมีความมุ่งมั่น ยังมีความพยายาม ความอดทนต่อไป และทำด้วยใจที่อยากจะทำให้เกิดความสำเร็จ ทำให้เกิดความดีงามขึ้นแล้ว ก็ยังจะมีโอกาสที่จะทำได้สำเร็จ แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลย ไม่พยายามอะไรเลยก็ไม่มีโอกาสที่จะเกิดผลใดขึ้นเลย ซึ่งการจะทำเช่นนี้ได้ไม่ใช่เพียรพยายามอยู่รอบๆ ปัญหาแทนที่จะหาทางแก้ไขปัญหา ก็ต้องพยายามอย่างมีสติ ใช้ปัญญาในที่สุด โดยยึดถือว่า ทุกคนมีโอกาสประสบผลสำเร็จได้เหมือนกัน หากไม่นั่งเฉยๆ และหวังให้ความสำเร็จมาถึงตัวเอง โดยไม่ลงมือทำอะไรเลย


ปีใหม่นี้ก็อยากจะฝากข้อคิดคำคมของผู้มีชื่อเสียง เช่น Mark Twain ที่ว่าจงเลือกที่จะมีชีวิตอยู่อย่างยิ่งใหญ่ และมีคุณค่า เมื่อวันที่คุณจากไป ให้แม้กระทั่งคนแบกศพของคุณยังต้องอาลัย (Endeavor to live so that when you die even the undertaker will be sorry)

ผู้ลือชื่อเช่นเบนจามิน แฟรงคลินอีกผู้หนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า ชีวิตที่ยืนยายอาจยังไม่ดีพอ แต่การมีชีวิตอย่างดีงามก็ยาวนานเกินพอ (A long life may not be good enough but a good life is long enough) ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่าการมีชีวิตจะยาวสั้นไม่สำคัญเท่ากับการมีชีวิต อย่างมีคุณค่า มีประโยชน์ให้ผู้อื่นได้จึงจะเป็นแบบอย่าง ชี้วิตไม่ได้ไร้ซึ่งความหมาย แต่เปี่ยมไปด้วยความดีอันเป็นเยี่ยม

และสุดท้ายอยากขอยืมคำที่อดีตประธานาธิปดีลินคอน เคยกล่าวไว้ว่า ความสุขจะเกิดขึ้นได้อย่างที่เราบอกใจให้คิดว่าเราจะมีความสุขหรือไม่เพียงไร หรือจะพูดอีกอย่างว่าชีวิตจะให้ได้เท่าที่คุณขอ (Most folks are about as happy as they make up their minds to be.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น