หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข้าวกล้องงอกเทียบกับการงอกของพืชอื่นๆ

เผอิญไปเจอใบโฆษณาขายข้าวกล้องชนิดหนึ่งที่เรียกว่าข้าวกล้องงอกที่ผ่านการทดสอบว่ามีปริมาณสารการ์บา ปริมาณสูง โดยพันธ์ข้าวที่นำมาทดสอบที่สถาบันแห่งหนึ่งที่จังหวัดขอนแก่น รับรองวัดปริมาณสารการ์บาของแต่ละพันธ์ข้าวที่นำมาทำเป็นข้าวกล้องงอกแล้วได้สารการ์บาปริมาณสูงกว่า 80 มก. ต่อข้าว 100 กรัม และเหตุที่ข้าวกล้องงอกได้มีความสำคัญขึ้นมาก็เพราะสารการ์บานั้น มีส่วนในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสำคัญหลายอย่างตั้งแต่ โรคหัวใจ มะเร็งและเบาหวานนั่นเอง ....................


ทำให้นึกไปถึงข้าวชนิดอื่นๆ ที่งอกแล้วจะมีคุณสมบัติเหมือนข้าวกล้องงอกหรือเปล่า ปรากฏว่าให้ผลในทางตรงกันข้าม เช่นข้าวฟ้างงอก ถ้านำไปให้วัวกินปริมาณมากพอ อาจมีพิษทำให้วัวล้มตายได้ มันฝรั่งงอกก็มีสารพิษเกิดขึ้นรุนแรงพอที่เมื่อคนรับประทานเข้าไปก็อาจทำให้ถึงตายได้เช่นกัน ผลิตผลทางเกษตรที่เราคุ้นเคยมากอีกอย่าง ไม่ต้องงอกแค่ดิบๆ คือมันสับปะหลังถ้ารับประทานเข้าไป ก็มีอาการแพ้สารไซยาไนซ์ ซึ่งจะออกฤทธิ์เมื่อมีน้ำย่อยหรือเอนไซม์จากคน เป็นสาเหตุของพิษที่อาจทำให้เจ็บป่ายถึงตายได้เช่นกัน

ที่กล่าวมาแล้วเคยมีผู้เข้าใจผิดว่าอะไรที่เพิ่งงอกแล้วจะมีสารอาหารมีวิตามินสูงกว่าปกติ เพราะเราอาจคุ้นเคยกับถั่วงอก และข้าวกล้องงอกที่ให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายถือว่าเป็นบริบทหนึ่ง ขณะที่ข้าวฟ่างงอก และมันฝรั่งงอก ถือว่าเป็นอีกบริบทหนึ่งแม้ว่าจะเป็นพฤติกรรมการงอกเดียวกันก็ตามแต่กลับให้โทษแก่ผู้บริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น