หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

คำคนคำคมจากคนดัง

ที่จะกล่าวถึงเป็นคำพูดคำคมจากคนดังที่ประสบผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ทีเดียว และคำพูดของเขานั้นยังใช้ได้เป็นข้อคิดในการทำงานในปัจจุปันได้ดี คนหนึ่งเคยพูดไว้เมื่อร้อยปีมาแล้ว แต่อีกคนพูดไว้ไม่กี่ปีมานี้


เฮนรี ฟอร์ดเคยกล่าวไว้ว่า "คนส่วนใหญ่เสียเวลาและพลังงานไปกับการวนไปเวียนมากับปัญหา มากกว่าที่จะพยายามหาทางในการแก้ปัญหา" เมื่อเราหันกลับมาดูองค์กรของเราก็เต็มไปด้วยปัญหาทีวนไปเวียนมา เห็นปัญหาอะไรมากมายบางครั้งก็ไม่รู้ว่าหน้าที่ใคร ไม่รู้ว่าจะให้ใครมาแก้ ยังไม่ได้มุ่งไปการแก้ปัญหาหลักอย่างจริงจัง บางทีก็ปล่อยไว้จนสายเกินแก้

อีกคนคือ แจค เวลล์ เคยพูดไว้ว่า "สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมให้ทันเหตุการณ์" นี่ก็เป็นปัญหาขององค์กรที่มีอยู่ในปัจจุบันที่จะต้องติดตามความเปลี่ยนแปลงให้ทันแล้วนำมาประมวลเพื่อการปรับปรุงองค์กรให้เหมาะสมตามการเปลี่ยนแปลงนั้น มิฉะนั้นแล้วเราจะถึงภาวะที่ว่าเราหล้าหลัง ไม่ทันการ ไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับการเปลี่ยนแปลง ไม่ตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลง เพราะการหยุดนิ่งเท่ากับการถอยหลัง

จากคำกล่าวของคนทั้งสองมีความสอดคล้องกัน ที่อย่าให้เราเพียงจดๆ จ้องๆ อยู่ที่ตัวปัญหาให้ลงมือแก้ปัญหา และเมื่อจะลงมือแก้ปัญหาก็ให้มีข้อมูลสารสนเทศให้รอบ มีเครื่องไม้เครื่องมือ และคนทำงานให้พอ ตามเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ และต้องไม่ลืมว่าต้องเป็นไปตามความต้องการของสังคมและทันต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบันนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น