หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทอร์ราไบต์ ใช้วัดอะไร

วันนี้ได้มีโอกาสซื้อเอ็กเตอร์นอลฮาร์ดดิสค์ที่มีความจุโตมากขนาด 1 เทอร์ราไบต์ (Tb) เป็นความจุฮาร์ดดิสค์สูงสุดเท่าที่เคยซื้อมา แต่เรายังไม่ค่อยคุ้นกับหน่วยวัดนี้นักเพราะยังมีใช้กันน้อยขณะนี้ แต่กำลังจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หน่วยวัดที่เราคุ้นเคยกันขณะนี้คือกิกะไบต์ (Gb) โดยที่ 1 เทอร์ราไบต์มีค่าเท่่ากับ 1000 จิกะไบต์ ดังนั้นเทอร์ราไบต์จึงเป็นหน่วยที่ใช้วัดขนาดของสื่อเก็บข้อมูลในฮาร์ดดิสค์ที่ใหญ่มากขณะนี้ บางครั้งเราเรียกว่าเป็นหน่วยที่ใช้วัดความจำคอมพิวเตอร์ เพราะถือว่าเป็นอะไรที่คอมพิวเตอร์สามารถที่อ้างอิงได้หรือจำได้นั่นเอง มีข้อสังเกตว่าถ้าใช้ในการวัดความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลก็มักจะใช้หน่วยเป็นบิต เช่นเม็กกะบิตต่อวินาที หรือ กิกะบิตต่อวินาที แทนที่จะเป็นเม็กไบต์หรือกิกะไบต์ต่อวินาที

เพื่อแสดงให้เห็นว่าหน่วยวัดเป็นเทอร์ราไบต์มีขนาดใหญ่มากอย่างไร ก็ให้นึกไปถึงหน่วยเล็กย่อยที่สุดที่นำมาใช้เก็บข้อมูลอันเป็นหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ ซึ่งคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในปัจจุบันใช้หลักการของตัวเลขฐานสองที่มีเฉพาะเลข 1 และ 0 เท่านั้นในการทำงานจึงได้ชื่อว่าดิจิทัลคอมพิวเตอร์ และใช้เลข 0 หรือ 1 ในการแทนข้อมูลทุกประเภทได้ แต่จากการนำมาใช้แทนข้อมูลในครั้งแรกนั้นแต่ละหลักของเลขฐานสองหรือแต่ละตัวของเลขฐานสองเรียกว่าบิต และเมื่อนำมาเรียงกัน 8 ตัวแทนตัวอักขระหรือตัวอักษรได้ตัวหนึ่ง หรือกล่าวได้ว่า 8 บิต เท่ากับ 1 ไบต์ ซึ่งต่อมาคิดให้ ไบต์เป็นหน่วยเล็กย่อยที่สุดในการวัดความจำหรือขนาดของสื่อที่บันทึกความจำไว้ได้

ต่อมาคอมพิวเตอร์มีความจำเป็นต้องใช้ความจำหรือที่เรียกว่าหน่วยความจำมากขึ้น จึงมีหน่วยที่ใหญ่ขึ้นตามลำดับดังนี้  1000ไบต์ = 1กิโลไบต์(kb),  1000 Kb =1 เม็กกะไบต์(Mb), 1000 Mb = 1 กิกะไบต์(Gb) และ 1000 Gb = 1 เทอร์ราไบต์ (Tb) จากนี้ก็จะเห็นแล้วว่า 1 เทอร์ราไบต์โตขนาดไหน ถ้าคิดย้อนกลับไปว่าจำได้กี่ตัวอักษรก็จะจำได้มากถึง 1000x1000x1000x1000 ตัวอักษร หรือขนาดล้านล้านตัวอักษรทีเดียว และที่น่าสนใจก็คือราคาไม่ได้สูงเหมือนความจุของมัน ที่ราคาเพียง 3800 บาท คิดแล้วกิกะไบต์(1000ล้านไบต์)ไม่ถึง 3 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น