หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เมื่อมนุษย์เล่นเป็นพระเจ้า

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาความก้าวหน้าทาง ด้านพันธุวิศวกรรม ได้ก้าวไปสู่การควบคุมการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางพันธุ์กรรม หรือควบคุมลักษณะที่ถ่ายทอดทางพันธุ์กรรม จากเดิมที่มนุษย์ไ่ม่เคยกำหนดสิ่งเหล่านี้ได้เลย ดังเช่นการทำโคลนนิ่ง สร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นได้ในห้องทดลองให้มีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนคนใดคนหนึ่งได้ ต่อมานอกจากการโคลนนิ่ง แล้วยังนำมาใช้ในการปลูกถ่ายอวัยวะ เพื่อนำไปใช้ในการทดแทนอวัยวะที่เสียหายใช้การไม่ได้ หรือเพื่อใช้ในการบำบัดรักษา ซ่อมแซมสิ่งที่ชำรุดของร่างกาย ดังเช่นการใช้เซลล์ต้นกำเนิด (stem cells) ในการรักษาโรคต่างๆ ซึ่งยังคงมีการวิจัยในเรื่องนี้ต่อไป เพื่อที่จะนำมาใช้รักษาโรคบางชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การประยุกต์ใช้งานด้านการตกแต่งพันธุกรรมดังกล่าว ก่อให้เกิดปัญหาทางจริยธรรมที่บางประเทศได้มีกฏหมายบังคับ ไม่สามารถกระทำได้ แต่ตอนหลังได้ผ่อนคลายกฏระเบียบให้สามารถศึกษาได้ การศึกษาในเรื่องการเปลี่ยนแปลงยีนที่จะถ่ายทอดไปยังลูกหลานนั้น เริ่มที่จะคิดว่าถ้าตกแต่งยีนให้ทนต่อเชื้อโรค หรือได้รูปลักษณ์อันเป็นที่ต้องการ หรือตกแต่งพันธุกรรมให้พืชสามารถต้านทานต่อโรคได้ดี ให้ผลผลิตสูงเป็นต้น การศึกษาการตกแต่งทางพันธุกรรมเมื่อไม่นานมานี้มีการตกแต่งยีนข้ามสายพันธ์ เช่นนำลักษณะยีนในสัตว์มาใช้ในพืช หรือจากสัตว์ชนิดหนึ่งไปใช้ในสัตว์อีกประเภท เช่นเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีผลของการศึกษา ที่ทำให้สัตว์เช่นปลาหรือสัตว์เลี้ยงอื่นให้ลำตัว ผิวหนัง หรือขน เรืองแสงในที่มืดได้

ที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งได้แก่การตกแต่งพันธุำกรรมพืช ให้เกิดการเรืองแสงที่ดอกของพืชบางชนิด ซึ่งการทดลองได้ผลดี จึงเกิดมีแนวคิดว่าสามารถนำไปใช้ส่วนอื่นของต้นใม้ได้ ไม่ว่าผล ใบ หรือรากแล้วแต่ว่าเราต้องการเรืองแสงส่วนนั้นของพืชไปทำอะไร ต่อไปอาจเป็นไปได้ว่าเป็นต้นไม้แปล่งแสง ที่อาจใช้ทดแทนแสงจากพลังงานไฟฟ้าช่วยประหยัดไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่ง

บทบาทของมนุษย์ในลักษณะดังกล่าวที่มนุษย์สามารถจะกำหนด ชตากรรมได้เอง สามารถคงลักษณะที่ดีไว้ และเพิ่มคุณสมบัติให้ดีขึ้น ถ้าคิดว่าเป็นวิวัฒนาการของชีวิต ที่ค่อยๆเปลี่ยนไป จนไปสู่จุดที่ว่าอะไรก็ดีพร้อมไปหมด เหมือนกับที่เราคิดฝันว่าเป็นยุคพระศรีอารย์ ที่ทุกคนมีแต่สิ่งดีๆ ให้กัน ไม่มีคนชั่วคนเลวเป็นสังคมยูโทเปียโดยแท้ นั้นเป็นเพียงความฝัน หลายคนยังไม่เชื่อว่าจะมีได้จริง ที่จะทำให้แต่ละคนแทบไม่มีความแตกต่างกัน

การที่เราจะมากำหนดลักษณะของสิ่งมีชีวิตกันเองที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ นั้นมักจะมีผลเสียผลร้ายตามมาด้วยเสมอ และนั่นก็เป็นเหตุหนึ่งที่ยังไม่สามารถเข้าสู่สังคมที่สมบูรณ์แบบได้ และการยืนยันในการเล่นบทบาทของพระเจ้าต่อไป จนถึงจุดหนึ่งที่ไม่สามารถที่จะทำอะไรให้ดีขึ้นได้อีกต่อไป แล้วเราจะต้องมากำหนดเป้าหมายของชีวิตกันใหม่ว่ามีชีวิตต่อไปเพื่ออะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น