หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เมื่อพระเจ้าถูกท้าทาย

หนังสือที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มาก ถือว่าอื้อฉาวพอควรในขณะนี้ในต่างแดนซีกโลกตรงข้ามกับประเทศไทย คือหนังสือที่ชื่อว่า God Dilusion ขายได้นับล้านเล่มแล้ว เขียนโดย Richard Dawkin เนื้อหาโดยสรุปเป็นเรื่องที่ผู้เขียนพยายามหาเหตุผลว่าไม่มีพระเจ้า ไม่เชื่อถือเรื่องพระเจ้าว่าจะมีจริง แต่เชื่อในหลักการวิวัฒนาการอันมีมาช้านาน จากจากพื้นฐานที่ไม่มีความซับซ้อนไปสู่ความซับซ้อนและละเอียดอ่อน สนับสนุนงานของชาร์ล ดาร์วิน เต็มตัว




ที่อาจจะขัดกับความรู้สึกของคนทั่วไปที่พูดถึงว่าการมีศาสนาแล้วยิ่งเป็นอันตรายต่อมนุษยชาติ ทำให้ผู้คนต้องมาต่อสู้กัน แบ่งพวก เข้าห้ำหั่นกัน ดังที่ปรากฏอยู่ทั่วโลก ก็ทำให้หวลนึกไปถึงกรณีสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเรา ให้ย้อนกลับไปยังจุดที่ยังไม่มีศาสนาใดๆ เข้ามาก็ยังไม่ได้มีการแบ่งพวกเขาพวกเรากันมากนัก แต่เมื่อมีศาสนาเริ่มเข้ามาไม่ว่า เป็น พุทธ คริตส์ อิสลาม สามารถมองในแง่บวกและแง่ลบ การร่วมกลุ่มกันตามความเชื่อก่อให้เกิดการสร้างสรรสิ่งที่ดีงามหลายอย่าง แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดความขัดแย้งกับคนละพวกกัน แล้วจะผิดจะถูก มีส่วนก่อให้เกิดการทำลายล้างใช้ความรุนแรงต่อกัน ซึ่งการทำเช่นนั้นต่างก็รู้ว่าขัดกับหลักศาสนา แต่ก็พยามบิดเบือนว่าไม่ใช่การกระทำของผู้มีศาสนาที่เป็นพวกเดียวกัน

ในหนังสือนี้ยังวิจารย์ว่าศาสนาทำให้คนหมดความสุข และวิทยาศาสตร์กับศาสนาไม่มีทางที่จะเข้ากันได้เลย ตอนที่เข้าประชาสัมพันธ์หนังสือนั้นสื่อให้เห็นชัดด้วยประโยคที่ว่า "There is probably no god now don't worry Enjoy your life" ถ้าให้ตีความก็หมายความว่าแท้จริงแล้วอาจไม่มีพระเจ้าหรอก ไม่ต้องมีความกังวล จงทำชีวิตให้สนุกสนานเถอะ นั่นก็คือถ้าไม่มีพระเจ้าก็ไม่มีศาสนาที่จะสร้างความแตกต่าง ความขัดแย้งอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น