หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

แท้จริงแล้วเราเรียนรู้อะไร

การเรียนรู้ (learning) เป็นกระบวนการวิวัฒนาการอย่างหนึ่ง ที่กล่าวเช่นนี้นั้นคนเราจะเรียนรู้ก็ต้องมีความรู้พื้นฐานที่จะเชื่อมโยงไป ยังความรู้ที่จะเรียนรู้ใหม่ การเรียนรู้ของคนเป็นไปในแนวทางที่ค่อยเป็นค่อยไป มีการสะสมความรู้เพิ่มขึ้นเมื่อมีการเรียนรู้มากขึ้น การเข้ามารู้ (comming to know)อะไรที่ไม่เคยรู้มาก่อน อย่างน้อยที่สุดในระดับที่รู้สึกตัว(conscious) การเรียนรู้เป็นการเรียนรู้อะไรที่เป็นการให้ชื่อที่มีความหมาย บอกแยกแยะความแตกต่าง (naming, identifying) การเรียนรู้ทั้งสองนี้เรียกว่าการเรียนรู้เชิงพรรณนาหรือเชิงประกาศ (declarative learning)การเรียนรู้เชิงพรรณนาหรือเชิงประกาศข้องกับความจริง (fact) และเหตุการณ์ (event)


ยังมีการเรียนรู้วิธีการที่จะทำ หรือการเรียนรู้กระบวนการหรือทักษะเกี่ยวข้องกับทั้งร่างกายและจิตใจในการคิดไตร่ตรอง การปฏิสัมพันธ์ระหว่าง ความเข้าใจและการดำเนินการภายนอกที่จะเกิดขึ้นที่นี่ บ่อยครั้งเกิดมาจากโมเดล (model) แต่ละคนสามารถเรียนรู้ได้จากการปฏิบัติ ในการปฏิบัติแต่ละคนจะรู้ได้ดีกว่าว่าอะไรที่จะทำ และดังนั้นจึงทำได้ดีกว่า

มีการเรียนรู้อีกประเภทเรียกวาการเรียนรู้ว่าทำไม เป็นการเรียนรู้็เหตุผลสำหรับบางอย่าง การเรียนรู้แบบนี้เกือบทั้งหมดเกี่ยวข้องกับจิตและการคิด จินตนาการล้วนๆ การรู้ว่าทำไมคือการเข้าใจหรือเข้าใจจับประเด็นได้หรือมองเข้าไปภายในหรือ เข้าสู่ปัญญา และการเรียนรู้ว่าทำไมยืนอยู่บนฐานของการเรียนรู้ชนิดอื่นๆ ทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น