หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ซานียะ ฮาซานะ ดีชั่วรู้หมดแต่ก็อดไม่ได้ ?

ขณะเดินทางขึ้นแพขนานยนต์จากเกาะลันตาน้อยไปเกาะลันตาใหญ่อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ได้อ่านพบข้อความที่ด้านหลังรถกะบะคันหนึ่งว่า “ซานียะ ฮาซานะ” ซึ่งมีภาษาไทยกำกับไว้เหมือนกับเป็นคำแปลว่า “ดีชั่วรู้หมดแต่ก็อดไม่ได้” ซึ่งขณะนี้ผู้เขียนเองก็ยังไม่ทราบว่ามีความ หมายเดียวกันหรือไม่ หากผู้ใดทราบความหมายที่แท้จริงของคำว่า ซานียะ ฮาซานะ กรุณาคอมเมนต์ในบล็อกนี้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก็จะเกิดประโยชน์แก่ผู้อ่าน ต้องขอขอบคุณไว้ล่วงหน้า


อย่างไรก็ตามข้อความนี้ก็ทำให้นึกถึงความเป็นจริงของชีวิต ของหลายๆคนที่เห็นกันอยู่ดาดดื่น ที่ส่วนใหญ่ก็ตระหนักดีรู้ดีในหลายๆ เรื่องแต่ก็ปฏิบัติไม่ได้ ทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่ดีมีโทษก็ยังทำยังปฏิบัติ ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นพิษเป็นภัยแก่ตัวเอง บางครั้งก็เป็นพิษเป็นภัยแก่ผู้อื่น รู้ว่าการดื่มเหล้าสูบบุหรี่ทำลายสุขภาพแต่ก็ยังเสพกันอยู่ทั่วโลก รู้ว่า การพนันไม่ดีอาจทำให้เสียทรัพและทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมาแต่ก็ยังมีการเล่นกันอยู่ทั่วไป รู้ว่าการพูดโกหกไม่ดีนำไปสู่การทำบาปอื่นได้ทุกชนิด แต่ก็ยังมีการโกหกกันทั้งทางตรง โดยอ้อม หน้าด้านๆ โดยสรุปสำหรับคนที่ยังไม่หลุดพ้นบรรลุธรรมขั้นสูงสุดก็ ยังมีอาการที่ว่าดีชั่วรู้หมดแต่ก็อดไม่ได้ หรือรู้ทุกอย่างแต่ก็ทำไม่ได้มากบ้างน้อยบ้าง แต่ที่สังคมยังอยู่ได้ไม่วุ่นวายจนเกินไปก็เพราะที่ยังทำไม่ได้นั้นส่วนใหญ่ยังมีโทษเฉพาะตน ยังไม่ได้ไปกระทบผู้อื่นมากนัก เมื่อไรก็ตามถ้าไปกระทบผู้อื่นมากสังคมก็จะอยู่ไม่ได้

ในนิกายมหายานได้มีการผูกเรื่องเป็นปริศนาธรรมในเรื่อง “ชาล้นถ้วย” ซึ่งเป็นปริศนาธรรมขั้นสูงที่เดียวที่มองว่าคนไม่ว่าจะมีความรู้ดีมากน้อยแค่ไหน แต่ปฏิบัติไม่ได้นั้นก็ไร้ประโยชน์บางครั้งก็นำความสูญเสียมาให้อีกด้วย ก็เป็นไปในทำนองเดียวกับซานียะ ฮาซานะ หรือ ดีชั่วรู้หมดแต่ก็อดไม่ได้นั่นเอง จากนี้ทำให้เห็นได้ว่าเป็นลักษณะที่มีอยู่ในคนในทุกชาติทุกภาษาก็ว่าได้ เพียงแต่จะทำอย่างไรให้ชาล้นถ้วยน้อยลง ที่ว่าดีชั่วรู้หมด ก็ทำอย่างไร ให้อดไม่ได้ น้อยลงก็ทำให้สังคมมีสันติสุขมากขึ้นเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น