หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เกร็ดการสื่อสาร

การสื่อสารที่ไม่ดีในบางครั้งทำให้งานสดุดได้ เกิดความล่าช้า และทำให้งานผิดพลาด การสื่อสารที่เป็นระบบ ต้องมีหัวข้อ หรือประเด็นอะไรที่จะสื่อสาร การสื่อสารจากการพูด ฟัง ที่มีประสิทธิภาพก็ไม่ควรเกิน 20 นาที ทางโทรทัศน์ก็ ประมาณ 8 นาที ซึ่งในนั้นก็จะมีส่วนของความคิดหลัก ขยายความข้อดี ข้อเสีย มีสิ่งอันพึงประสงค์คล้ายกับในที่ประชุมจะมีข้อสรุปสุดท้าย


ในการสื่อสารจะไม่มีการเปิดประเด็นหรือถาม ถ้าไม่เห็นประโยชน์ หรืออาจก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง อาจเป็นลบแม้ว่าจะมีความจริงใจ ถ้าจะถามก็เพื่อความเข้าใจตรงกัน การพูดถ้าให้ดีสื่อสารได้ตรงจุด ก็ควรมีสคริปซ์ (script) เสมอ ซึ่งจะมีหัวข้อลำดับ ขั้นตอน และถ้าละเอียดจะมีสคริปซ์แอคติง (acting script) ซึ่งจะบอกว่าควรจะแสดงภาษาร่างกายอย่างไร

การสื่อสารทางโทรศัพท์ เมื่อพูดโทรศัพท์ก็ควรบอกชื่อตัว บอกเรื่องที่จะพูด เรื่องที่เกี่ยวข้อง ถ้าอ้างถึงเรื่องที่ผ่านมา ต้องบอกถึงวัน เวลา คน ที่พูดด้วยมาแล้ว การสื่อสารระหว่างบุคคลบางครั้งก็อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล กับเพื่อนร่วมงานในทุกทาง การสื่อสารที่จะสร้างความเข้าใจก็ต้องทำความรู้จักมักคุ้น มีปัญหาเชิญกินข้าวก็จะรู้ปัญหา มีอะไรที่จะทำให้ดีขึ้น บางครั้งก็ต้องลงลึกถึงเรื่องส่วนตัว แต่ถ้าเป็นไปได้ก็คืออย่าทำอะไรก็ได้ สื่อสารอะไรก็ได้โดยไม่เตรียมตัว รู้เขา รู้เรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น