หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทคโนโลยีเครื่องแม่ข่ายคอมพิวเตอร์

ได้มีโอกาสไปตรวจสเป็กคอมพิวเตอร์แม่ข่ายรุ่นใหม่ๆ มีคุณสมบัติที่พิเศษไปจากเครื่องพีซีหลายอย่าง เพราะเครื่องแม่ข่ายนั้นต้องมีความคงทน และสามารถใช้งานได้ตลอดเวลาโดยไม่มีขาดตอน ดังนั้นการออกแบบเซิร์ฟเวอร์จึงแตกต่างกับเครื่องพีซีอยู่หลายประการ โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เรียกว่า hot swap ในเครื่องพีซีก็มีใช้อยู่เฉพาะการเชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่านทางพอร์ท ยูเอสบี ซึ่งถึงว่าเป็น hot swap อย่างหนึ่ง คือมีคุณสมบัติที่สามารถเสียบเชื่อมต่ออุปกรณ์ หรือจะถอดอุปกรณ์เมื่อไรก็ได้ โดยไม่ทำให้การทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์สดุด ยังคงทำงานต่อได้เหมือนเดิม ซึ่งเมื่อก่อนที่จะมีเทคโนโลยีนี้ เมื่อเสียบอุปกรณ์ใดแล้วจะให้ทำงานก็ต้องมีการปิดเครื่องแล้วเปิดเครื่อง ใหม่ (restart) ....

สำหรับเครื่องแม่ข่ายรุ่นใหม่ๆ นั้นนอกจากจะมี hot swap แบบยูเอ็สบีแล้ว ยังมี hot swap อื่นๆ อันได้แก่ฮาร์ดดิสค์ ถ้ามีฮาร์ดดิสค์มากกว่า 1 ตัวสามารถถอดตัวใดตัวหนึ่งเข้าออกได้โดยที่เครื่องยังคงทำงานได้ตามปกติ เกิดเป็นระบบ RAID ต่างๆ ทำให้สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ได้แม้ว่าฮาร์ดดิสค์ตัวใดตัวหนึ่งเสียไป และสามารถถอดไปซ่อมหรือเปลี่ยนเป็นตัวใหม่ได้ทันทีโดยไม่ต้องปิดเครื่อง .....

ระบบที่ส่งผลให้เครื่องทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพ คือระบบรักษาระดับความร้อนให้เหมาะสม ก็คือการระบายอากาศด้วยพัดลม มีทั้งพัดลมดูดพัดลมเป่า และมีพัดลมสำรอง ถ้าพัดลมตัวไหนเสียหายก็จะมีพัดลมสำรองถอดเปลี่ยนได้ทันทีเช่นเดียวกัน ตัวไหนที่เสียหายก็จะมีไฟแสดงผลให้ทราบ บางส่วนก็ใช้พัดลมเข้าและออก ถ้าตัวหนึ่งตัวใดเสียก็ยังใช้การได้ ลักษณะนี้ก็อาจเข้าข่าย hot swap ได้ ระบบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เป็นหัวใจของเครื่องก็คือระบบแหล่งจ่ายไฟ ให้กับเครื่องแม่ข่ายที่ให้ความสำคัญว่าใด้จ่ายไฟให้เครื่องทำงานได้อย่าง ไม่ขาดตอน นอกจากจะมีเครื่องสำรองไฟฟ้ายูพีเอ็สแล้วยังมี hot swap และ redundant ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้โดยไม่จำเป็นต้องปิดเครื่อง นั่นแสดงว่าต้องออกแบบให้มีแหล่งจ่ายไฟสองตัวในขณะเดียวกัน และเมื่อตัวหนึ่งตัวใดเสียหายก็เปลี่ยนไปใช้อีกตัวได้เลยโดย อัตโนมัติ (redundant) จะเห็นว่าในระบบนี้จะมีสายไฟฟ้าจากภายนอกที่จ่ายกำลังมาเสียบถึงสองสาย ถ้าลองถอดสายหนึ่งสายใดเครื่องก็ยังคงทำงานได้ตามปกติ จะถอดแหล่งจ่ายไฟตัวหนึ่งออกขณะที่กำลังใช้งานอยู่โดยไม่ได้ปิดเครื่องแม่ ข่ายก็ทำได้ทันที โดยไม่มีผลใดๆ ต่อการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น