หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การพัฒนาตัวเองไปสู่ระดับที่สูงขึ้น

นอกเหนือจากการเอาชีวิตรอด แล้วมนุษย์ยังมีความต้องการที่จะพัฒนาตนเองไปสู่ชีวิตที่ดีกว่า มิ ฉะนั้นแล้วคงไม่ต้องมาศึกษากันในสถาบันการศึกษาต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาตนเอง เพื่อการประกอบอาชีพ ในการประกอบอาชีพนั้นถือว่า เป็นศาสตร์ในการดำรงชีวิตที่จะเลี้ยงตัวเอง และช่วยเหลือผู้อื่น จำเป็นต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ นอกจากความรู้ในสาขาวิชาชีพ การ เก่งมีความรู้ความสามารถในวิชาชีพอย่างเดียวคงไม่พอ ยังต้องสร้างเสริมภูมิปัญญาด้านอื่นๆ ด้วย เพื่อให้การดำรงชีพในสังคมอย่างสงบสุขมีความสุขตามอัตภาพ และสังคมสามารถดำรงอยู่ได้อย่างสงบสุขเช่นกัน


เมื่อไรก็ตามหากไม่มีความพอใจในตนเอง หาความพอดีในตัวเองไม่ได้ บาง ครั้งอาจใช้วิชาชีพหรือความรู้ที่เล่าเรียนมาเพื่อแสวงหาทรัพย์มากจนเกิน ไปก็เป็นอันตราย โอกาสและสถานะการณ์ในบางครั้งทำให้สามารถแสวงหาทรัพย์อย่างไรขอบเขตจนอาจจะ กล่าวได้ว่ามีความเห็นแก่ตัวนั่นเอง จะโดยคาดไม่ ถึงที่อาจส่งผลกระทำต่อผู้อื่นให้เกิดความทุกข์หรือความเดือด ร้อน ไม่ว่าจะเกิดจากความเชื่อมั่นในตนเองสูงเกินไปหรือขาดความเชื่อมั่นก็ตาม นับเป็นความอ่อนแออย่างหนึ่ง เพราะการแสวงหาทรัพย์เกินความจำเป็นที่คนๆหนึ่งพึงมีนั้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งจะต้องส่ิงผลกระทบทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ดัง นั้นสำหรับผู้ที่มีโอกาสในการประกอบอาชีพด้วยวิธีการใดก็แล้วแต่ ที่สามารถสร้างความั่งคั่งให้กับตนเองได้นั้น ก็จะต้องคืนกำไรย้อนกลับให้ัแก่สังคม ไม่นำไปใช้เพื่อการสนองตอบความต้องการในทางที่ไม่ถูกต้องหรือเสวยสุขมากเกิน ไป ขณะที่คนรอบข้างมีความทุกข์มีความยากจน

สำหรับคนด้อยปัญญาหรือปัญญาน้อยถ้าหากขาดซึ่งความพยายาม ที่จะพัฒนาตนเอง แล้วคงจะไม่สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข อย่างน้อยที่สุดให้มีความพอใจในสิ่งที่ตนมีตามอัตภาพ เมื่อไรมีความละโมภโลภมาก ไร้ซึ่งสติมักจะนำโทษมาสู่ตนดังจะเห็นอยู่้บ่อยๆ การ พัฒนาตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่พัฒนาไปสู่จุดที่ดีขึ้นโดยไม่ทำลายล้างใคร โดยไม่ทำให้คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมต้องเสียไป และสุดท้ายคงต้องมามองถึงจุดมุ่งหมายและเป้าหมายของมนุษย์ที่มีความแตกต่าง มีความหลากหลาย และจะอยู่ร่วมกันในโลกใบนี้ได้อย่างเป็นสุขได้อย่างไร และช่วยกันดำรงไว้ซึ่งความถูกต้อง ความดีงามที่ไม่เบียดเบียนกันและกันได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น