หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โลกหลังยุคใหม่ (post modern)

ถ้าเราคิดว่ายุคใหม่คือยุคตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรม หรือยุควิทยาศาตร์ใหม่ที่ก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีใหม่ดังในปัจจุบัน สังคมยุคใหม่ที่เรียกว่า โพสต์โมเดอร์น เป็นสังคมที่โครงสร้างประชากรมีบุตรคนเดียวมากขึ้น และมีครอบครัวเพศเดียวกัน ชีวิตสังคมมีหลายมิติหลายทัศนะ การบริโภคเน้นที่ความต้องการตามความคาดหวังมากกว่าความจำเป็น


สังคมในยุคนี้สนใจในพิธีกรรม (Ritual) โชคชตาราศรี มีเอกลักษณ์สัญลักษณ์ของตัวเอง (symbolic) รวมทั้งความเชื่อแบบเทวนิยมเชื่อในสิ่งลึกลับ (Myth) เน้นความไม่มีกฏเกณฑ์ ไม่เน้นข้อกำหนด เน้นความหลากหลายไม่เน้นเอกภาพ นั้นคือการสังเคราะห์ให้เกิดความต่างมากกว่าความเหมือน

ให้ความสำคัญกับความรู้สึก นึกคิดของการบริโภคไม่เพียงแต่การบริโภคสินค้าตามความจำเป็นเพียงอย่างเดียว ไม่ยอมรับคุณลักษณะที่แน่นอน การดำเนินการที่เป็นทางเดียว หรือเป็นขั้นตอน มีคุณลักษณะประจำตัวที่เปลี่ยนแปลงได้เร็ว รวมทั้งการไม่มีตัวตนที่แท้จริง ผู้บริโภคยุคนี้ไม่ชอบของจริงทั้งหมด แต่ชอบของที่เสมือนจริง และสามารถควบคุมของที่เสมือนจริงนั้นได้ มีความพอใจในตัวเอง มีเหตุผลน้อยลง วัตถุประสงค์ของการหาความรู้ไม่ได้เน้นที่วัตถุประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน ไม่เน้นการดำเนินชีวิตที่ยึดจุดมุ่งหมายมากหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น