หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโลก

สนามแม่เหล็กโลกกำลังอ่อนตัวลงทุกที ดูเหมือนว่าจะลดความเข้มลง 15 เปอร์เซนต์ตั้งแต่ปี 1670 ในปัจจุบันอัตราการลดลงจะเข้าสู่ศูนย์อีกประมาณสองพันกว่าปี ระหว่างปี 3500 และ 4500 สนามแม่เหล็กจะไม่แรงพอที่ต่อต้านการแผ่รังสีจากนอกโลก แต่เมื่อถึงเวลานั้นมนุษย์ก็มีปัญญาพอที่จะเอาชนะหรือไม่ก็ถูกทำลายล้าง


ทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือทะเลทรายซาฮารา คำนี้เป็นคำในภาษาอารบิกที่หมายถึงทะเลทราย มีขนาดใหญ่พอๆกับพื้นที่ของประเทศสหรัฐอะเมริกา ซาฮาราไม่ไม่ได้เป็นเหมือนซาฮาราดังเช่นในปัจจุบันเสมอไป เมื่อสองหมื่นปีมาแล้ว ธารน้ำแข็งปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของทวีปยุโรป และลมเย็นนำเอาความชื้นไปยังภาคเหนือของทวีปอัฟริกา ซึ่งปัจจุบันตอนนี้เป็นทะเลทราย แต่เมื่อครั้งอดีตเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์น่าอยู่ สาบาย มีแม่น้ำ ทะเลสาป ป่าไม้และทุ่งหญ้า

ส่วนดินแดนของโลกที่แห้งแล้งที่สุดคือ คาลามา ในทะเลทรายคาลามาในชิลีที่ไม่เคยพบเห็นฝนแม้แต่หยดเดียวในดินแดนนี้

การหมุนรอบตัวเองของโลกไม่ได้สาธิตให้เห็นอย่างชัดเจนจนกระทั่งปี 1851 เมื่อ Jean Bernard Leon Foucault ได้ติดตั้งการทดลองซึ่งประกอบด้วยลูกตุ้มนาฬิกา ที่เปลี่ยนระนาบการแกว่งไปอย่างช้าๆ ในความเป็นจริงแล้วลูกตุ้มนาฬิกายังคงแก่วงเคลื่อนไปตามแนวระนาบเดียว แต่โลกที่นำผู้สังเกตุยึดติดกับโลกได้ค่อยๆหมุนรอบตัวจากภายในโลกด้านล่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น