หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บันทึกอะไรดีในแต่ละวัน

โดยทั่วไปการบันทึก นอกจากว่าเราจะปันทึกการนัดหมาย สิ่งที่จะทำในชีวิตประจำวันแล้ว เพื่อประโยชน์เพื่อเตือนความจำ แต่บางครั้งการบันทึกที่เป็นอนุทิน บันทึกรัก บันทึกความซาบซึ้งความประทับใจที่จะได้มาละลึกถึงความทรงจำที่ดีๆ เหล่านั้น แต่มีบันทึกอย่างหนึ่ง ที่แนะนำไว้ในหนังสือ Life 101 เขียนโดย Peter McWilliams เรียกว่าการบันทึกความก้าวหน้า ที่สามารถที่จะบันทึกได้ในแต่ละวัน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งดังนี้


บทเรียนที่ได้เรียนรู้

สิ่งดีๆ ที่คุณทำ

สิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณ

ความลึกซี้ง รู้แจ้งที่ได้รับ

อะไรอื่นใดที่ดูเหมือนว่าสำคัญ และสนใจ

การบันทึกเช่นนี้ดังที่เรียกกันว่าเขียนเจอร์นอลหรือไดอารี หรือการเขียนบันทึกประจำวันที่ไม่จำเป็นต้องเป็นรูปแบบที่เป็นแบบฉบับเป็นทางการที่ต้องเขียนเสมอไป อาจจะมีกล่องที่เก็บของที่ละลึก จดหมาย ปกกล่องไม้ขีดที่มีรูป ธนบัตร ก็เป็นการบันทึกความทรงจำที่จับต้องได้

สำหรับในยุคไอทีเราเก็บไฟล์ไว้ในคอมพิวเตอร์ โดยใช้เวิร์ดโปรเซสเซอร์ ซึ่งสามารถบันทึกจดหมายโคลงกลอนที่ดีที่สุด หรือสำคัญ ในบันทึกที่เป็นไฟล์ ที่อาจจะบันทึกในแผ่นซีดีสำรอง หรือแฮนดี๊ไดรฟ์สำรองไว้ก็ได้

หากใครสามารถบันทึกทุกวันอย่างสม่ำเสมอ ก็จะพบถึงคุณค่าของการบันทึกที่จะได้เมื่อกลับมาอ่านที่หลังเหมือนกับที่ Mae West เคยพูดว่า จงเก็บไดอารีไว้ และวันหนึ่งต่อไปข้างหน้าไดอารีของคุณจะเก็บคุณไว้ ("Keep a diary, and someday your diary will Keep you" อันนี้คงหมายถึงว่าเรื่องราวทั้งหลายของคุณนั้นหาได้จากไดอารี ที่บันทึกไว้ ในยามที่ความทรงจำเรือนรางลงไปแล้ว ฉนั้นวัยหนุ่มสาวที่ยังมีกำลัง ยังเป็นวัยที่ยังจะต้องสร้างความทรงจำไว้ เพื่อจะได้อยู่กับความทรงจำในปั้นปลายก็เป็นได้ หรือจะมีความหลังไว้เพื่อย้ำความหวานชื่นก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น