หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โอกาสเกิดมะเร็งและป้องกันมะเร็ง

ใน ภาวะแวดล้อมปัจจุบันมีการปล่อยสารพิษรูปแบบต่างๆ เข้าสู่สิ่งแวดล้อมจนเกินกว่าสิ่งแวดล้อมจะรับไว้ได้ โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย โดยเฉพาะเราทุกคนหนีไม่พ้นที่จะได้รับสารก่อมะเร็งเข้าสู่ร่างกายได้ทุกวัน เราไม่สามารถหลบเลี่ยงให้พ้นสารพิษดังกล่าวได้ทั้งหมด สารพิษเหล่านั้นสามารถที่จะแทรกเข้าไปในเซลล์ของร่างกายที่ไปรบกวนส่วนสำคัญ ของเซลล์ที่มีส่วนก่อให้เกิดมะเร็ง สิ่งที่เราทำได้เพียงแต่พยายามหลีกเลี่ยงให้ได้รับสารพิษน้อยลง พยายามอยู่ห่างไกลจากแหล่งที่มีมลภาวะ หาโอกาสที่จะไปในสถานที่ปลอดภัยปราศจากสารพิษ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ห่างไกล ชายทะเลป่าเขา เป็นต้น แต่งานก็คือชีวิต ทุกคนไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษได้ตลอดเวลา


เมื่อไรก็ตามที่มาตรการ หรือการบังคับใช้ตามกฏหมายไม่ได้ผล หรือยังคงยอมให้มีการปล่อยของเสียหรือสารพิษเข้าสู่สิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่ที่ว่าถูต้องตามกฏหมายแล้วก็ตาม เพราะไม่ว่าจะเป็นโรงงานใดที่ที่ปล่อยอากาศเสียมีสารปนเปื้อนเข้าสู่ชั้น บรรยากาศแล้ว แม้ว่าจะไม่มีผลต่ออาณาบริเวณโรงงานและบริเวณไกลเคียง แต่สารพิษดังกล่าวได้ไปหมุนเวียนอยู่ในชั้นบรรยากาศ ที่ไม่ได้หายไปไหน ยังคงวนเวียนอยู่รอบๆ โลกใบนี้ที่อาจไปก่อให้เกิดผลเสียหายกับอีกประเทศ หรือในท้องที่อื่นๆ ได้ ดังเช่นการเกิดฝนกรดในบางประเทศที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมจากประเทศอื่น ต่อไปคงจะต้องมีมาตรการบำบัดอากาศเสียก่อนปล่อยขึ้นสู่บรรยากาศของโลก เช่นเดียวกับการบำบัดน้ำเสีย ก่อนปล่อยลงสู่คูคลองและทะเล มิฉะนั้นแล้ว เราทุกคนมีโอกาสที่จะเกิดโรคมะเร็งอันเนื่องจากสิ่งแวดล้อมเป็นพิษสูงขึ้น

นอกจากการหลีกเลี่ยงที่จะสัมผัสหรืออยู่ในแหล่งที่ก่อสารพิษ เพื่อลดโอกาสการเกิดมะเร็ง สิ่งที่เราสามารถทำได้อีกประการหนึ่งก็คือการป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ให้มีความต้านทานต่อการเกิดมะเร็ง โดยอาศัยหลักการทางโภชนาการ เช่นการใช้เกลือแร่ซีเลเนี่ยม และไวตามินอี และไวตามินซีในการป้องกันส่วนต่างๆ ของเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายหรือก่อให้เกิดมะเร็ง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น