หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ควันหลงวันซ้อมรับพระราชทานปริญญาบัตร

ปีนี้บัณฑิตที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรที่มหาวิทยาราชภัฏสงขลา ซึ่งในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้ บัณฑิตทั้งหมดจาก 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏจะไปรับพระราชทานปริญญาบัตรที่หอประชุมม.รภ.สงขลา ส่วนการซ้อมนั้นแต่ละมหาวิทยาลัยก็ซ้อมที่มหาวิทยาลัยที่ตั้งของตัวเอง โดยนับตั้งแต่วันรายงานตัว ไปจนถึงวันซ้อมใหญ่เป็นเวลา 3 วัน เพื่อให้เกิดความพร้อมเพรียงตามอัตราเข้ารับพระราชทานของบัณฑิตประมาณ 30 คนต่อนาที


การซ้อมในวันที่ 1 และ 2 เป็นการซ้อมเพื่อให้เกิดทักษะ มีการซ้อมกลุ่มย่อยตามอาคารต่างๆ และซ้อมรวมที่หอประชุม ซึ่งมีที่นั่งได้ประมาณกึ่งหนึ่งของบัณฑิตทั้งหมดต้องขยายออกไปหน้าห้อง ประชุมและเลยไปในโรงอาหารเกือบทั้งหมดจึงเพียงพอ จนทำให้ห้องน้ำห้องส้วมที่มีอยู่ที่โรงอาหารและที่สำนักพัฒนานักศึกษาดู แออัดไปเลยในช่วงพัก

บัณฑิตเกือบครึ่งที่เดินทางมา ม.รภ.นครศรีธรรมราช หลังจากจบการศึกษาไปเกือบปีแล้วก็จะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเร็วด้านกายภาพ สิ่งก่อสร้างและถนน อย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่เส้นทางถนนที่เข้ามาแล้วจะไปออกทางประตูสาม ไม่ให้ออกทางที่เข้าที่ประตูหนึ่ง รวมทั้งการบังคับไม่ให้รถเลี้ยวตัดเลนเข้ามหาวิทยาลัยก็เป็นแนวทางที่ช่วยลด ภาระการจราจรลงได้มาก รถยนต์แม้จะมีมากขึ้นก็ไม่เกิดปัญหามากนัก

การซ้อมในวันที่สามถือว่าเป็นไฮไลท์ ที่บัณฑิตแต่งตัวด้วยชุดรับเข้ารับพระราชปริญญาเหมือนกับวันที่ไปรับจริง บัณฑิตหลายคนมาตั้งแต่ 7 นาฬิกา เพื่อมาถ่ายรูปก่อนที่จะเรียกแถวในเวลา 9 นาฬิกา โดยที่คณะทุกคณะได้ตกแต่งประดับสถานที่ให้สวยงาม รวมทั้งป้ายแสดงความยินดีต่อบัณฑิต และมีทั้งซุ้มประตูสำหรับถ่ายรูป หลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ก็ยังมีดอกไม้ที่ปลูกอยู่ตามบริเวณต่างๆ และคณะที่ยังหลงเหลืออยู่ เช่นดอกประดู่สีเหลืองก็ยังคงหลงเหลืออยู่บ้าง ดอกชบา ดอกชัยพฤก ดอกเฟืองฟ้า ดอกอินทนิน และที่ปลูกไว้ยังคงสวยงาม คือดอกบานชื่น ดอกดาวกระจาย และดอกดาวเรืองบริเวณหน้าสำนักงานและที่เยื้องๆ กัน และดอกไม้ประดับเมืองหนาวก็มี ที่ซื้อทั้งกระถางมาประดับอยู่หลายที่ก็ดูแปลกตาไปอีกแบบ

กิจกรรมการถ่ายรูปแสดงความยินดีกันด้วยช่อดอกไม้ และสัญลักษณ์อื่นๆ เช่นเป็นตุกตาก็มีให้เห็น และเป็นวันที่ร้านขายดอกไม้ขายได้มากที่สุด วันที่จะได้ถ่ายรูปร่วมกับญาติมิตร กับเพื่อนสนิท มิตรคู่ใจจะได้ถ่ายรูปร่วมกันแสดงความยินดีกันอีกครั้งหนึ่ง ก็นับว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้มาพบปะกัน และครอบครัวได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน และที่แปลกตาไปในปีนี้ก็คือ รุ่นน้องของบัณฑิตได้มาแสดงความยินดีกันเป็นกลุ่มล้อมพี่บัณฑิต ร้องเพลงลำลึกถึงความหลัง พี่บัณฑิตก็ควักเงินหยอดกะปุกให้น้องๆ ไว้กินขนมและเพื่อทำกิจกรรมอื่นๆ

ปีนี้เป็นปีแรกที่มหาวิทยาลัยได้จัดงานฉลองให้บัณฑิตในคืนวันซ้อมวันแรก โดยจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีน ไม่ได้แยกว่าอาหารไทยพุทธ ไทยมุสลิม นั่งผสมกันไป เลยทำให้บัณฑิตมุสลิมรู้สึกอึดอัดบ้างที่ต้องไปหาอาหารที่อื่นรับประทาน แต่ก็มีวงดนตรีไพเราะ เวทีอลังการ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีลีลาส เพราะบัณฑิตส่วนใหญ่น่าจะเต้นรำลีลาสกันได้บ้างแล้ว

การซ้อมรับปริญญาน่าจะลดจำนวนวันลงได้ ถ้าหากว่าหลักสูตรหรือคณะได้ดำเนินการซ้อมให้ไว้ก่อนแล้วตั้งแต่ก่อนจบการ ศึกษา โดยจัดให้อยู่ในปัจฉิมนิเทศหรือเป็นส่วนการฝึกประสบการวิชาชีพ ให้ฝึกทักษะไว้ก่อนในส่วนที่บัณฑิตมักทำผิดบ่อยๆ เช่นการเอางานจังหวะการเดิน เป็นต้น และที่น่ายินดีในปีนี้ก็คือฝนตั้งท่าจะตกตั้งแต่คืนวันฉลองปริญญา แต่ก็ตกลงมาแบบโปรดปรายแบบพรมน้ำมนต์ เช่นเดียวกันในวันสุดท้ายฝนตกเพียงนิดหน่วยให้ความชุ่มชื้น แต่หลังจากการซ้อมเสร็จสิ้น เหมือนกับอั้นไว้นานฝนก็ตกลงมามาก ก็ต้องยกให้ว่าด้วยอานุภาพของสิ่งศักย์สิทธิ์ที่เราเคารพนับถือที่ทำให้การ ซ้อมผ่านไปด้วยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น