หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เมื่อห้องน้ำเป็นจุดขาย

เคยเดินทางไปเที่ยวที่สามเหลี่ยมทองคำ ที่แม่น้ำสองสายไหลมาบรรจบกัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคนไปท่องเที่ยวกันมากแห่งหนึ่ง แต่มีข้อไม่ดีอยู่บ้างตรงที่ห้องน้ำห้องท่า ยังไม่มีให้บริการ นักท่องเที่ยวต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าห้องน้ำซึ่งความพึงพอใจพื้นฐานด้านนี้คงไม่มี ทำให้ลดความประทับใจด้านอื่นๆ ลงไป


แต่เมื่อเดินทางไปกทม. เที่ยวนี้ได้พบว่าอย่างน้อยมีสองสามแห่งที่ใช้ห้องน้ำเป็นจุดขาย ที่หนึ่งอยู่ที่สวนนายดำที่เน้นเรื่องห้องน้ำสะอาด ที่ได้รับรางวัลจากการประเมินว่าเป็นห้องน้ำที่ดีที่สุด และยังตกแต่งสวนประกอบทำให้สถานที่น่าสนใจขึ้น มีสถานที่ให้ชื่อว่าส้วมรู ที่ให้คนปีนขึ้นไปออกที่ช่องเป็นรู้ โดยมีบันไดให้ขึ้นไปโผล่ออกมาจะเห็นว่าจุดที่โผล่นั้นเป็นรู้โถส้วม จึงเป็นที่มาของชื่อว่าส้วมรู แล้วตกแต่งรอบบริเวณเป็นจุดชมวิวและสวนดอกไม้ สำหรับนักท่องเที่ยวมาแวะเยือนแล้วก็จะได้ซื้อผลผลิตทางการเกษตรหลายอย่างของสวน เช่นส้ม ต้นไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้ผลไปปลูกเป็นต้น

ถัดจากสวนนายดำไปอีกช่วงหนึ่งก็จะมีปั้มน้ำมันอีกแห่งหนึ่ง ที่ได้รับการประเมินว่าดีที่สุดในประเทศ เมื่อเข้าไปใช้บริการแล้วก็รู้ได้ถึงความสะอาด และสถานที่กว้างขวาง การจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ได้เหมาะสม การเลือนไหลเดินเข้าออกสะดวกจึงเป็นจุดขายที่ทำให้ผู้ขับรถเดินทางผ่านแวะเพราะอยากจะไปดูส้วมที่ดีที่สุดเป็นอย่างไร เช่นเดียวกับที่สวนนายดำ

และที่จอดพักที่ปั๊มเติมน้ำมันที่แวะพักอีกที่หนึ่ง ที่มีรูปปั้นจิงโจ้ขนาดใหญ่สูงเกือบความสูงของเสาไฟฟ้า ห้องน้ำก็ใหม่มาก ยังสะอาดเป็นคู่แข่งห้องน้ำที่ดีที่สุดที่กล่าวมาแล้วได้เลย หน้าห้องน้ำก็ทำเป็นภาพเขียนชายทะเลขนาดใหญ่ทำให้ดูสดชื่น และเมื่อเข้าไปภายในรูปลักษณ์ของโถปัสสาวะก็ดูทันสมัยไม่เหมือนใคร ชำระล้างอัตโนมัติ และทุกโถปัสสาวะและห้องสวมก็มีหมายเลขติดไว้ด้วย ก็เลยตั้งคำถามกันเล่นๆ ว่าติดหมายเลขไว้เพื่อประโยชน์อันใด ในคณะที่เดินทางมาด้วยกันก็พยายมตอบกัน เช่นว่าเมื่อลืมของอะไรไว้จะได้ไปหาได้เร็วว่าหมายเลขอะไร หรือว่าเด็กคนแก่เข้าห้องใดเผื่อว่าผลัดหลง หรือมีปัญหาอะไรจะได้เข้าไปช่วยเหลือถูก แต่คงจะมีคนคิดบ้างเหมือนกันว่า ตัวเลขนำโชคของตัวเองมีเลขอะไรบ้าง เผื่อจะให้ตรงกับโฉลกของตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น