หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ระบบภูมิคุ้มกัน: สมองที่สอง

ปกติแล้วสมองทำหน้าที่ควบคุมสั่งการ ทั้งที่ร่างกายควบคุมได้และไม่ได้ควบคุมแต่ทำงานโดยอัตโนมัติก็มี ระบบภูมิคุ้มกันมีการทำงานที่คิดได้ว่าเป็นเหมือนกับสมองที่สอง สามารถรับสัญญาณที่มากระตุ้น เช่นจากการกระตุ้นของแบคทีเรีย เชื้อจุลินทรีย์ เชื้อโรคต่างๆ เนื้องอก ตัวต้านพิษ โดยแปรเปลี่ยนการกระตุ้นดังกล่าวเป็นสัญญาณที่เม็ดเลือดขาว อันได้แก่พวกไซโตไคน์ (cytokine) มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยาของร่างกาย ให้ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งที่มากระตุ้น เพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามา


สำหรับสารโพลีแชคคาไรด์ (polysaccharide) เป็นสารที่มีธาตุที่ช่วยในการบำรุงร่างกาย และกระตุ้นให้เกิดสารอินเตอร์เฟอร์รอน (Interferon) ช่วยในการปรับระบบภูมิคุ้มกัน และขยายบทบาทในการต่อต้านความชรา ป้องกันโรคมะเร็ง มีอยู่ในสมุนไพรจีน เช่นเห็ดหลินจือ เห็ดหัวลิง


สารต้านอนุมูลอิสระ จากเอนไซม์ที่มีสารป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระที่สำคัญ เรียกันว่า SOD (Super Oxide Dismutase) SOD จะส่งสัญญาณเตือนเมื่อโรคมาเยือน จากการที่เอนไซม์นี้ลดลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้นมากกว่า 40 ปี ไม่สามารถต่อต้านการบุกรุกทำลายของอนุมูลอิสระ และสารออกซิแดนซ์ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันลดลง โอกาสที่จะเป็นมะเร็งและโรคอื่นๆ ก็มากขึ้น โดยมีลางบอกเหตุการเกิดใฝฝ้าและรอยเหี่ยวย่น ผิวแห้ง ต่างๆ เหล่านี้สัมพันธ์กับการเกิดอนุมูลอิสระมากเกินไป การเสริมภูมิคุ้มกันให้เข้มแข็งในการขจัดอนุมูลอิสระ จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยการบำรุงเสริมด้วยอาหาร สมุนไพร การนั่งสมาธิเป็นต้น

ได้มีการทดลองในการวัด SOD ในอวัยวะตับ หัวใจ ของสัตว์ชั้นสูง พบว่า SOD เป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดเพดานอายุสูงสุดของสัตว์ เหล่านั้นโดยขึ้นอยู่กับความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ และการไหลเวียนต่างๆ ภายในร่างกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น