หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเขียนรายงานการศึกษาวิจัย

การเขียนรายงานวิจัยก็เพื่อส่งเรื่องไปตีพิมพ์เพื่อการเผยแพร่ การนำเสนอต้องให้อธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจได้อย่างสั้นกระชับ โดยมีรูแบบการเขียนทั่วไปประกอบด้วย


1. บทนำ บอกความสำคัญ ลักษณะ อธิบายที่มา ข้อคำถาม ปัญหาคืออะไรทำไมจึงทำเรื่องนี้ บอกวัตถุประสงค์ บอกงานที่เกี่ยวข้อง เป็นข้อมูล ข้อสนเทศเกี่ยวกับปัญหาวิจัยสิ่งที่รู้และไม่รู้ นำไปสู่การบอกสิ่งที่คาดเดา หรือสมมุติฐาน โดยบอกแนวทางที่ทำในการหาคำตอบ และเกริ่นผลสำคัญที่ได้

2.วิธีการ : ว่าได้ศึกษาหาคำตอบอย่างไร คำอธิบายวิธีการ มีระเบียบและรูปแบบวิจัยเป็นอย่างไร ขอบเขตขีดจำกัดอย่างไร และมีแผนดำเนินการอย่างไร บอกวิธีโดยรวม กรรมวิธี กลุ่มตัวอย่างและการได้มา มีปริมาณ คุณภาพ เวลาที่ได้จากเครื่องมือ มีการอธิบายลักษณะของเครื่องมือ การทดสอบ การนำไปใช้ รวมไปถึงการบอกวิธีเก็บรวบรวมข้อมูล การจำแนก แจง การคำนวณ การเปรียบเทียบ การวิเคราะห์ หาความสัมพันธ์ การบอกข้อมูลทั่วไป อายุ เพศ อาชีพ รายได้ การบอกค่าสถิติต้องบอกให้ชัดว่าเป็นสถิติของอะไร

3.ผล: มีข้อมูล ข้อสนเทศจากการคำนวณ ได้เครื่องประกอบใดบ้าง บอกผลในภาพรวม (ตามประเด็นของวัตถุประสงค์/วิธีการ) โดยอธิบายผลแจงรายละเอียด และบอกอธิบาย แปลตีความ ถึงลำดับผลได้ที่สำคัญ เครื่องมือประกอบ

4วิจารย์: ความหมายของการแปลผลและที่มา สิ่งที่พบเห็นเหล่านั้นหมายความว่าอย่างไร มีเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องสนับสนุนหรือแย้งประการใด สอดคล้องกับวัตถุประสงค์มากน้อยแค่ไหน มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ใดบ้างจากความเป็นจริง ไม่ต้องอ้างอิงถ้าเป็นความเป็นจริงตามธรรมชาติที่รู้กันทั่วไป โดยทั่วไป วิจารณ์จึงเป็นการสังเคราะห์กับหลักการ ความจริง ใช้คำว่าอาจจะ ที่เป็นไปได้ว่ามีการเปิดประเด็นในการศึกษาต่ออีก และการวิจารณ์อะไรต้องมีหลักฐาน สุรุปเมื่อจบแต่ละประเด็น และอาจตั้งข้อสังเกตในประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้อง ตอนสรุปที่ขาดไม่ได้จะต้องมีแนวคิดหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น