หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ใช้ปล๊าสติกและโฟมใส่อาหารพึงระวัง

ตามที่ทราบกันว่าปล๊าสติกและโฟมนั้นไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่สามารถสลายตัวไปตามธรรมชาติอย่างรวดเร็ว ตกค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นับร้อยปี ทำให้เกิดมลภาวะ พื้นที่เกิดความเสื่อมโทรม นอกจากนี้สารที่อยู่ในปล๊าสติกบางชนิด ที่ทำเป็นถุงหรือห่ออาหาร ออกมาปนเปื้อนกับอาหารที่จะรับประทานเข้าไป จากการศึกษาหลายที่บ่งชี้ว่ามีผลต่อสุขภาพร่างกาย ที่อาจไปทำให้ร่างการทรุดโทรมจากอาการแพ้และเป็นพิษ อาจส่งผลก่อให้เกิดโรคต่างๆ


จากผลศึกษาว่าการใช้ถุงปล๊าสติกในปริมาณสูงหรือบ่อยมีความเกี่ยวพันธ์ที่ ทำให้สมาชิกในครอบครัวมีความเบี่ยงเบนทางเพศสูงขึ้น โดยเฉพาะแนวโน้มร่างกายเป็นชายและจิตใจเป็นผู้หญิง หรือร่างกายเป็นผู้หญิงแต่จิตใจเป็นผู้ชายเป็นต้น และที่เพิ่มลงเป็นข่าวในสื่อมวลชน คือความเป็นหนุ่มสาวมาเร็วหว่าที่กำหนด เมื่อก่อนกว่าจะมีลางบอกเหตุว่าเข้าสู่วัยหนุ่มสาว วัยเจริญพันธ์ก็ต่อเมื่ออายุมากกว่าสิบปีขึ้นไป ปัจจุบันแนวโน้มต่ำกว่าสิบปีก็แตกเนื้อหนุ่มสาวมากขึ้น ในผู้หญิงก็มีประจำเดือนเร็ว มีหน้าอกเร็ว ชายเสียงห้าวขึ้นนมแตกพานเร็วขึ้น ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะโทษอะไรว่าเป็นตัวการ เพียงตั้งข้อสังเกตจากการศึกษาต่อไปว่า ปล๊าสติกจะเป็นสาเหตุหนึ่งหรือไม่ก็ต้องรอผลการศึกษาค้นคว้าให้ประจักษ์กว่านี้ เพราะว่าอาจมีสาเหตุจากอย่างอื่น เช่นว่าในเนื้อสัตว์ที่ใช้สารเร่งการเติบโต เมื่อคนกินเนื้อสัตว์ประเภทนี้ก็เป็นไปได้ที่จะได้รับผลจากสารเร่งการเติบโตทำให้ถึงวัยเจริญพันธ์ก่อนวัยอันควรก็เป็นไปได้

แต่ที่แน่ๆ สารที่อยู่ในปล๊าสติกบางประเภทเมื่อนำมาใส่อาหารก็มีสารจากพล๊าสติกมาก่อให้ เกิดผลเสียต่อร่างกาย ในกลุ่มประเทศในยุโรปห้ามการนำเข้าส่วนที่มีการใช้ปล๊าสติกสังเคราะห์ แล้วหันมาใช้สารจากธรรมชาติที่นำมาใช้แทนปล๊าสติก ประเทศของเราไม่ค่อยตระหนักพิษภัยโทษของปล๊าสติกในการบรรจุอาหารร้อนเย็น ทำให้ไม่ค่อยเชื่อมั่นเมื่อซื้ออาหารใส่ถุงปล๊าสติก และที่เป็นข่าวอีกเรื่องหนึ่งก็คือพบว่ามีผู้ป่วยที่ระบบต่างๆ ของร่างกายถูกทำลายด้วยสารจากโฟม ที่เขาใช้ใส่อาหารไปกินเป็นประจำ

สารพิษบางอย่างไม่แสดงตัวทันที แต่เมื่อสะสมอยู่ในร่างกายปริมาณหนึ่งที่ร่างกายทนไม่ได้ก็แสดงอาการเจ็บ ป่อยให้เห็น จึงเป็นข้อเตือนใจที่พึงระวังการใ้ช้ถุงใส่อาหารที่เป็นปล๊าสติก เพราะอาจจะมีอาหารบางชนิดที่ทำปฏิกิริยากับสารในปล๊าสติกได้ดี ทำให้เราบริโภคสารพิษเข้าไป โดยเฉพาะอาหารที่ร้อนๆ อาจเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่ให้สารบางอย่างจากปล๊าสติกเข้ามาปนเปื่อนในอาหาร ได้ ถ้าไม่แน่ใจว่าใช้ปล๊าสติกอย่างถูกต้อง ก็พึงหลีกเลี่ยงไว้ก็จะดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น