หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ชุดโครงการวิจัยอ่าวนคร

ชื่อเต็มของชุดโครงการนี้คือ การเสริมสร้างคุณค่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแบบมีส่วนร่วมของชุมชนอ่าวนครศรีธรรมราช (Value Creation on Natural Resources and Environment with Community Participation of Nakhon Si Thammarat Bay) ซึ่งประกอบด้วยชุดโครงการย่อย 9 โครงการ ขณะนี้ได้ดำเนินการไปได้ครึ่งทาง กำลังลงพื้นที่ เก็บข้อมูล เข้าร่วมประชุมกับชุมชน


นครศรีธรรมราชเป็นจังหวัดที่มีชายฝั่งทะเลยาวที่สุดของประเทศไทย และส่วนที่ประกอบกันเป็นอ่าวนครประกอบด้วยแหลมตะลุมพุก ที่โค้งประกอบเป็นอ่าวนคร เป็นส่วนหนึ่งของชายฝั่งทะเลนครศรีธรรมราชที่ยาวที่สุดในประเทศไทย บริเวณรอบๆ อ่าวนครก็ประกอบด้วยลุมน้ำต่างๆ โดยเฉพาะแถบลุ่มน้ำและชายฝั่งปากพนัง จากที่ประชุมชาวบ้านในแต่ละท้องที่นั้น มักจะได้ยินองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การประกอบอาชีพ ปัญหาในการดำเนินชีวิต ที่มักพบอยู่เสมอก็คือว่ามีรายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย ความจริงก็สอดคล้องกับชื่อชุดวิจัยที่ส่งผลให้เพิ่มรายได้ให้กับชุมชนรอบอ่าวนคร ถ้าหากว่า การวิจัยนี้จะช่วยเสริมสร้างมูลค่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จริง ชาวบ้านก็น่าจะมีรายได้เพิ่ม แต่อย่างไรก็ตามจะหวังผลทันทีทันใดนั้นคงไม่ได้

จากการสอบถามชาวบ้านว่าทำไมรายได้จึงไม่พอกับค่าใช้จ่ายก็ได้รับคำตอบว่ายังต้อง ใช้จ่ายในหลายเรื่อง แม้ว่าบริเวณชายฝั่งจะมีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำ ชาวบ้านสามารถที่จะทำประมงพื้นบ้านได้ แต่ก็ยังไม่พอ เพราะยังต้องใช้จ่ายบางอย่าง คือน้ำมันเชื้อเพลิงในการออกเรือไปจับปลา และยังต้องชื้อพืชผัก บางท้องที่มีปัญหาเรื่องน้ำกินน้ำใช้ บางท้องที่มีปัญหาเรื่องการทำนาไม่ได้ผล เพราะสภาพเสื่อมโทรม ได้คิดกันในทีมงานบ้างแล้วว่า น่าจะเสนอชุดโครงการวิจัยใหม่ ที่จะใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าช่วยทำอย่างไรให้เขาปลูกผักได้เอง ทำอย่างไรให้เข้าใช้พลังงานทดแทนได้ ทำอย่างไรให้มีแหล่งน้ำที่สะอาดปราศจากเชื้อโรคและสารพิษ

ขณะนี้ได้ข้อมูลมาพอสมควรมีอะไรที่เป็นเกร็ดจากการไปพบ ไปเจอ ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาก็อยากจะมาเล่าให้ฟัง เพื่อว่าจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อ อยากให้ผู้รู้ หรือผู้อยากรู้ได้แสดงความคิดเห็น ชี้แนะ สอบถามผ่านทางบล็อกนี้ ทางทีมงานวิจัยยินดีตอบ และรับฝังเสมอขอขอบคุณล่วงหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น