หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อย่างเพิ่งสิ้นหวังกฏแห่งกรรมยังมี

กฏแห่งกรรมค้นพบกันมานานตั้งแต่ครั้งพุทธกาลที่ ที่พระพุทธองค์ได้กล่าวไว้ว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว หว่านพืชชนิดใดย่อมได้พืชชนิดนั้น พูดสั้นๆตีความกันเอาเองว่าทำอะไรได้อย่างนั้น ด้วยพุทธวัจนะดังกล่าวนี้ก็เป็นที่มาของกฏแห่งกรรม การทำกรรมไม่ดีให้กลายเป็นดี เป็นการชดเชยการทำกรรมชั่ว ซึ่งก็ทำให้ช่วยเยียวยาลดความรุนแรงของกรรมลงได้บ้าง ดังที่กล่าวกันว่ากฏแห่งกรรมมีจริง แต่ไม่ใช่ว่าปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม อย่างไรก็ตามกฏแห่งกรรมก็ยังมีอยู่ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้ เพียงแต่จะทำให้กรรมหนักบรรเทาเบาบางลงหรือตัดกรรมได้ในที่สุด


ในทางวิทยาศาสตร์นิวตันเพิ่งค้นพบกฏในทำนองเดียวกับกับกฏแห่งกรรม ก็คือกฏการเคลื่อนที่ข้อที่สามที่ว่า เมื่อมีแรงกระทำใดก็ย่อมมีแรงต้านเกิดขึ้นเสมอในทิศทางที่ตรงกันข้ามกัน เป็นข้อพิสูจน์ยืนยันถึงกฏแห่งกรรมได้อย่างหนึ่งในเชิงวิทยาศาสตร์ ยิ่งเราศึกษาถึงลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรมสมัยใหม่ ซึ่งเชื่อมโยงการถ่ายทอดลักษณะต่างๆ ไปยังลูกหลานนั้นมีหลักฐานยืนยันว่าผลกระทำของพ่อแม่ มีผลถ่ายทอดไปยังยีนของลูกที่ก่อให้เกิดลักษณะต่างๆ ที่ผิดเพี้ยนไปได้ก็ถือว่าเป็นกฏแห่งกรรมทางพันธูกรรมอย่างหนึ่ง

เมื่อไม่นานมานี้ ได้ดูรายการโทรทัศน์ผู้จัดรายการได้กล่าวถึงกฏแห่งกรรมไว้ 3 ประการคือกรรมตามกฏหมาย หมายถึงว่าเมื่อทำผิดก็ถูกลงโทษตามกฏหมาย และหากไม่ถูกลงโทษตามกฏหมายก็อาจถูกลงโทษโดยสังคม ที่ไม่คบหาสมาคม ตำหนิตราหน้าจนไม่มีที่ยืนในสังคมได้ บางครั้งก็โดดลงโทษทั้งสองอย่างดังกล่าว และยังเป็นไปได้อีกข้อหนึ่งที่หากกฏหมายก็ลงโทษไม่ได้ สังคมก็ไม่เอาเรื่อง ก็ยังมีกฏแห่งกรรมที่ตามทันซึ่งอาจจะเกิดขึ้นวันใดวันหนึ่ง อย่างหาสาเหตุไม่เจอเหมือนกับว่าจะหาเหตุผลได้ยาก บางทีก็เรียกว่าฟ้าดินลงโทษ กฏแห่งกรรมในกรณีที่สามนี้ น่าจะรวมไปถึงการถ่ายทอดทางกรรมพันธ์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงยีนของลูกหลานด้วย

ถ้าจะขยายความว่าคนที่ทำความชั่วความแล้วแม้สังคมกฏหมายก็เอาผิดไม่ได้ แต่ตัวเองก็รู้อยู่แก่ใจว่าได้ทำผิด ไม่ซื่อสัตย์อย่างไร ซึ่งเก็บบันทึกไว้ในจิตใต้สำนึก ก็จะนึกระแวงผู้อื่นเช่นเดียวกับที่ตัวเองได้กระทำไว้ ทำให้จิตใจไม่ปกติสุขได้อย่างหนึ่ง หากมีลูกหลานก็ไม่รู้จะสอนลูกหลานอย่างไรให้กระทำดี เพราะตัวเองก็ได้ทำสิ่งที่เลวร้ายมา สภาพจิตของผู้ที่กระทำกรรมชั่วบางครั้งก็แสดงออกมาทางกาย และส่งผลต่อลูกหลานอย่างแน่นอน สำหรับกรณีที่แม้ไม่ได้กระทำความชั่วร้ายใดๆ กรรมก็ยังมาตามสนองนั้น ไม่ได้ทำผิดอะไรก็ต้องมาประสบความเลวร้ายความทุกข์ ก็มีแต่ก็ยังมีทางที่จะเยียวยาได้ไม่ยาก สำหรับคนที่ทำกรรมชั่วแล้วกรรมตามทันมาถึงลูกหลานแล้วอย่างเห็นได้ชัดก็มี ดังนั้นอย่างเพิ่งสิ้นหวังพึงทำกรรมดีไว้ผลที่ได้จะมีแต่ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน แต่ถ้ายังทำกรรมชั่วต่อไปผลก็ย่อมได้ในทางเลวร้ายมากขึ้นไปอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น