หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เพิ่มความเร็วคอมพิวเตอร์ด้วยหน่วยความจำโซลิดสเตต

การทำงานของคอมพิวเตอร์ที่ต้องการความเร็วที่สูงขึ้น ทางหนึ่งก็โดยการใช้หน่วยความจำแบบโซลิตสเตต (solid state) ความจริงเรามีการใช้ความจำโซลิตสเตตมานานแล้วในรูปของหน่วยความจำแรม (RAM) รอม(ROM)และแคช (Cache) ความจำแรมเป็นหน่วยความจำที่ใช้ในการทำงานประมวลผลทุกอย่างที่ต้องมีการใช้หน่วยความจำขณะทำงานเมื่อปิดเครื่องข้อมูลในหน่วยความจำนี้จะหายไป ส่วนหน่วยความจำรอมนั้นเป็นหน่วยความจำที่บันทึกข้อมูลไว้อย่างถาวรที่มักจะเรียกใช้ในตอนเปิดเครืองคอมพิวเตอร์ ส่วยหน่วยความจำแคชนั้นใช้จำคำสั่งหรือข้อมูลที่ใช้บ่อยๆ เมื่อเรียกใช้ในครั้งต่อไปเมื่อเปิดใช้เครื่องอยู่แล้วจะช่วยให้การทำงานได้เร็วขึ้น


ปกติแล้วหน่วยความจำทั้งสามแบบที่กล่าวมาแล้วนั้นเป็นแบบโซลิตสเตตที่ทำมาจากสารกึ่งตัวนำ (semiconductor) ทั้งสิ้น คือมีลักษณะเป็นสภาพแข็งสม่ำเสมอ ต่างจากหน่วยความจำที่ใช้หลอดศูนยากาศแบบเก่าที่เลิกใช้ไปแล้วที่มีทั้งส่วนที่เป็นสภาพแข็งและมีส่วนที่เป็นแกสความดันต่ำในหลอด

การใช้หน่วยความจำที่ทำจากเซมิคอนดักเตอร์นั้นใช้มาเป็นเวลานานแล้ว พร้อมๆกับการผลิตโมโครคอมพิวเตอร์ในครั้งแรก แต่ยังคงมีราคาแพงมาก การมีหน่วยความจำแรมอยู่มากเท่าใดถือว่าคอมพิวเตอร์นั้นทำงานได้เร็วขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามไม่สามารถที่จะสร้างให้มีความจุสูงมากได้เพราะต้นทุนราคาแพง และใช้เป็นหน่วยความจำหลักหรือหน่วยความจำใช้งานขณะทำงานของคอมพิวเตอร์เท่านั้น ส่วนหน่วยความจำคอมพิวเตอร์ที่มีความจุสูงเก็บข้อมูลได้จำนวนมากนั้นใช้เก็บข้อมูลสำรองและเรียกใช้เป็นครั้งคราว หน่วยความจำสำรองมักอยู่ในรูปของฟล็อปปี๊ดิสต์ และฮาร์ดิสค์ ซึ่งแน่นอนว่าทำงานช้ากว่าหน่วยความจำแบบเซมิคอนดักเตอร์

เมื่อใดที่ต้องการให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้เร็วมากที่สุดก็พยายมจัดให้คอมพิวเตอร์ใช้หน่วยความจำแบบเซมิคอนดักเตอร์ โซลิดสเตตให้หมด และเมื่อต้องกการเก็บข้อมูลจำนวนมากก็ให้เก็บในรูปของแรมดิสค์ แบบไดร์ฟเสมือนทำงานเหมือนกับฮาร์ดิสค์ แต่ทำงานเร็วกว่าฮาร์ดดิสค์หลายเท่า ที่ไม่ได้รับความนิยมเพราะราคาแพงมากและสร้างให้มีความจุสูงทำได้ยากมากนั่นเอง ดังนั้นแม้แต่จะใช้ในการเก็บโปรแกรมระบบปฏิบัติการก็ยังทำได้ยาก แต่ต่อมาการพัฒนาหน่วยความจำเซมิคอนดักเตอร์โซลิดสเตตมาทำเป็นแฮนดีไดร์ฟ หรือทัมพ์ไดร์ฟ (handy or thump drive) มาแทนที่แผ่นดิสเก็ตไดร์ฟได้ และเริ่มพัฒนาให้มีความจุสูงขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถนำมาใช้แทนฮาร์ดิสค์ได้ในคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กในโน๊ตบุคบางรุ่น โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีฮาร์ดิสค์อีกต่อไป

ในเมนบอร์ดบางรุ่นถึงกับโฆษณาว่าได้บันทึกโปรแกรมระบบปฏิบัติการไว้ในรอม เมื่อเปิดเครื่องแล้วสามารถเล่นอินเตอร์เนตได้ภายใน 5 วินาที และตอนนี้เริ่มมีโน้ตบุคที่ใช้หน่วยความจำสำรองแบบโซลิดสเตต เซมิคอนดักเตอร์มากขึ้นโดยไม่มีฮาร์ดดิสค์แต่ราคาก็ยังสูงกว่ารุ่นที่ใช้ฮาร์ดดิสค์เกือบเท่าตัว ในอนาคตราคาคงลดลงเรื่อยๆ ขณะที่ความเร็วในการทำงานเพิ่มสูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น