หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กรณีเฟี้ยงรองเท้าที่อิรัก

สืบเนื่องจากประธานาธิปดีบุช ไปกล่าวสุทราพจน์ที่ประเทศอิรัก ที่อเมริกาส่งกองทัพเข้ายึด ประเทศอิรักโดยไม่ผ่านมติสหประชาชาติ และเหตุผลทีอ้างในเข้ายึดก็ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นสงครามที่ส่งผลทำให้คนเสียชีวิตจำนวนมาก ก็เป็นธรรมดาที่ทำให้มีผู้โกรธแค้นอเมริกาที่ทำให้ประเทศเขาเข้าขั้นกลียุค จึงเป็นมูลเหตุให้มีการเฟี้ยงรองเท้าใส่ ประธานาธิปดีบุช ที่กำลังกล่าวปราศรัย ดีที่ประธานาธิปดีบุชหลกได้ทันถึงสองครั้งสองครา ผู้ขวางซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวก็ ก็ถูกจับตัวขึ้นศาลตามกระบวนการยุติธรรม


ผลที่ตามมาก็คือชาวอาหรับที่โกรธเหลียดอเมริกา ได้ชื่นชมยินดีผู้สื่อข่าวคนนั้นถือว่าเป็นฮีโร่ไป ถึงกับมีการประมูลรองเท้าที่ใช้ขว้างกันในราคาเป็นร้อยๆ ล้านบาทที่เดียว บางกระแสขณะนี้บ้างก็ว่ารองเท้านั้นถูกทำลายไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีคนสั่งซื้อรองเท้าแบบนั้นหลายล้านคู่ ทำให้ถึงกับผลิตไม่ทัน ถ้าจะตีความถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นก็จะน่ามาจากจะชี้ให้เห็นถึงความชิงชังต่อการกระทำที่ไม่ถูกต้องของอเมริกาของชาวอาหรับทั่วโลกที่มีต่ออะเมริกา โดยเฉพาะประธาธิปดีบุชที่เป็นตัวแทนแห่งความชั่วร้ายตามที่เขาคิด แต่ถ้ามองว่ากำลังจะหมดวาระ กำลังจะหมดอำนาจได้ตอบอะไรได้บ้างเล็กๆ น้อยๆ เท่าที่ทำได้ส่งสัญญาณให้โลกรู้ ไม่ใช่เป็นการสะใจเพียงอย่างเดียว

ข้อที่อาจเป็นข้อดีเท่าที่ชาติตะวันตกมองก็คือความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย ที่ประธานาธิปดีบุชอาจจะอ้างได้ว่า ถ้าเป็นสมัยประธานาธิปดีสัดดัม โดยขว้างด้วยรองเท้าแบบนี้ อาจจะถูกระทำยำยีจนถึงแก่ชีวิตแล้ว โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม แต่เป็นระบอบประชาธิปไตยนั้นไม่สามารถจะใช้อำนาจเผด็จการที่จะปลิดชิพหรือทำร้ายใครได้ง่ายๆ ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฏหมาย แต่จะผิดเพี้ยนไปอย่างไรภายหลังแบบประเทศไทยนั้น ก็ยังดีกว่าที่ยังมีโอกาสต่อสู้ที่อาจสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ได้ ซึ่งเราต่างก็เห็นๆ กันอยู่ขณะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น