หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เสี่ยงอะไรมากที่สุด

เมื่อพูดถึงความเสี่ยง แล้วไม่มีใครที่ไม่มีความเสี่ยง ตั้งแต่วินาทีแรกเกิดก็มีความเสี่ยงเกิดขึ้นเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าทำอะไรมีความเสี่ยงอยู่เสมอ จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับการป้องกัน และการสร้างภูมิคุ้มกันให้มีความเสี่ยงน้อยลง บริษัทประกันภัยต่างๆ อยู่ได้ก็เพราะความเสี่ยงของคน โดยการเก็บข้อมูลสารสนเทศในทุกแง่มุมเที่ยวข้องกับความเสี่ยงของคน ทำให้บริษัทประกันภัยมาคิดค่าบริการ หรือให้ผลประโยชน์แก่ลูกค้าผู้ถือกรมธรรม์ มากน้อยแค่ไหนที่ยังคงทำให้บริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างมีกำไร


การเล่นการพนันก็เป็นความเสี่ยง จะเล่นการพนันอย่างไรให้ไม่มีความเสี่ยงเลย มีแต่ชนะก็ทำได้เพียงแต่ว่าจะหาคนเล่นด้วยบ่อยๆ ไม่ได้เท่านั้นเอง เพราะเมื่อเล่นชนะแล้วต้องเลิกนั่นเอง จะว่าไม่มีความเสี่ยงเลยก็คงว่าไม่ได้ อย่างน้อยก็มีความเสี่ยงที่จะหาคนเล่นไม่ได้ที่จะเอาคืน ไม่ว่าจะเล่นไพ่ชนิดใดที่มีผู้เล่นสองฝ่าย เช่นสิบแต้ม ถ้าเล่นครั้งแรกแพ้ครั้งต่อไปก็เพิ่มจำนวนเงินขึ้นเท่าตัวก็จะมีตาหนึ่งที่ชนะแล้วก็เลิก วิธีนี้อาจมีความเสี่ยงอีกอย่างคือคู่ปรับอาจไม่พอใจแล้วบันดารโทษะกันได้

ในเมื่อทุกอย่างก้าวของชีวิตก็เต็มไปด้วยความเสี่ยง มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่เงื่อนไข เวลา สถานะการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อไรที่เดินทางออกสู่ท้องถนนก็เกิดความเสี่ยงพอๆ กับการเกิดโรคมะเร็งที่อาจทำให้เสียชีวิต คนที่ไม่ค่อยเสี่ยงเลยก็อาจจะไม่ค่อยเดินทางไปไหน เพราะไม่อยากเสี่ยงจากอุบัติเหตุ ไม่ค่อยออกไปกินอาหารนอกบ้าน กลัวความเสี่ยงจากสารพิษตกค้างในอาหาร และความเสี่ยงจากอาหารเป็นพิษ แต่การทำอาหารกินเองที่บ้านก็มีความเสี่ยงอยู่เหมือนกัน แต่คิดว่าน่าจะลดความเสี่ยงลงได้บ้าง

จากที่กล่าวมาแล้วจะเห็นว่าชีวิตคนเรานั้นไม่มีใครที่ไม่เสี่ยง คนที่กล้าเสี่ยงมากก็ย่อมได้ผลประโยชน์มากกว่าคนที่กล้าเสี่ยงน้อยกว่า คนที่กล้าเสี่ยงมากๆ ทั้งๆที่โอกาสจะชนะน้อย หรือจะถูกรางวัลนั้น เรามองว่าเป็นคนที่กล้าได้กล้าเสีย แพ้หรือเสียได้ก็เสียไป คงมีวันที่ถูกรางวัลหรือชนะสักวันหนึ่ง แต่จะคุ้มทุนกับที่ลงเงินลงแรงไปด้วยหรือไม่นั้นเอีกเรื่องหนึ่ง การดำเนินชีวิตในโลกปัจจุบันอันเนื่องจากมีความเสี่ยงเป็นธรรมดาในกิจกรรมประจำวัน และยังมีความเสี่ยงต่อไปในอนาคตอีกถ้าหากเรากู้เงินมาซื้อรถ ชื้อบ้าน แล้วยังใช้หนี้ไม่หมด แล้วเกิดมีอันให้เป็นไปเสียก่อนที่สมบัติจะตกแก่ลูกหลาน กลับถูยึดไปเสียอีก เป็นพลอยซ้ำกรรมซัด แต่กรณีนี้เป็นกรณีที่เป็นส่วนน้อยคือโอกาสเกิดขึ้นน้อย ธนาคารก็ยังคงปล่อยให้กู้ เพราะในภาพรวมของธนาคารความเสี่ยงไม่มากคนส่วนใหญ่ยังมีความสามารถที่จะใช้หนี้ได้นั่นเอง ในประเด็นนี้ถ้าจะกล่าวว่าความเสี่ยงที่มากที่สุดก็คือการที่ไม่เสี่ยงอะไรเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น