หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

องค์ประกอบที่ทำให้เชื้อโรคเติบโตได้ดี

ปกติแล้วเชื้อโรคมีอยู่ทั่วไปในที่พักอาศัย บ้านเรือน และแม้แต่ที่ตัวเรา หากเมื่อไรที่มีองค์ประกอบเหมาะสมสำหรับเชื้อโรค ทำให้เจริญเติบโตได้ดี เพิ่มปริมาณได้อย่างรวดเร็ว ก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดโรคกับคนได้ โดยสามารถที่จะเอาชนะภูมิคุ้มกันโรคของคนได้ จากการศึกษาวิจัยเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ เช่นแบคทีเรีย ที่จะเจริญเติบโตได้ดีในที่ร้อนชื้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องน้ำห้องส้วม ห้องครัวที่มีเศษอาหารหลงเหลืออยู่ นั้นพบว่ามักจะเป็นแบคทีเรียที่ทำให้เป็นโรคที่ร้ายแรงหลายชนิดทีเดียวจึงเป็นข้อที่ต้องพิจารณาและพึงระวัง หาแนวทางขจัดเชื้อโรคเหล่านั้นเสีย หรือหาทางไม่ให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคดังกล่าว


ที่กล่าวว่ามักมีในห้องน้ำที่ มีร่อง มีเหลื่อม บางคนก็เจตนาดีชื้อรองพืนปล๊าสติกรองพื้นกันลื่นอีกชั้นหนึ่ง แต่ลืมนึกว่าเป็นแหล่งให้แบคทีเรียมาอยู่อาศัยได้ง่าย ทั้งนี้เพราะอาหารของแบคทีเรียนั้น มาจากของเสียที่ขับถ่ายออกมาจากร่างกายมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว รวมทั้งคราบสกปรกที่ติดมากับผิวหนัง เป็นส่วนที่จะเป็นอาหารของแบคทีเรียได้ทั้งสิ้น ข้อที่สังเกตเห็นได้ก็คือบริเวณห้องน้ำนี้เกิดคราบสีดำตามร่อง ตามขอบจะเป็นที่เจริญเติบโตได้ดี สารสีดำบางส่วนเป็นผลจากการกระทำของแบคทีเรีย ของเสียจากร่างกายไม่เฉพาะที่เป็นของเหลวและของแข็ง แม้แต่แก๊สที่ร่างกายปล่อยออกมาจากร่างกาย จากการผายลม การเรอ การจาม ก็สามารถเป็นอาหารให้แบคทีเรียได้ ถ้าเป็นไปได้ การเรอ การจาม การผายลม ทำอย่างไรอย่าให้ค้างอยู่ภายในอาคารก็จะช่วยลด การเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้

การดูแลบ้านเรือนให้สะอาดอยู่เสมอไม่ให้เป็นที่สะสมของเชื้อโรค นั้นไม่มีวิธีการอื่นใดนอกจากที่จะต้องทำความสะอาดเป็นประจำ มีน้ำยาฆ่าเชื้อโรคได้ที่ไม่เป็นอันตรายกับคนก็ควรจะได้นำมาใช้ ไม่ให้เกิดการสะสมจนกระทั้งทำความสะอาดให้หมดได้ยาก การจัดบ้านไม่ให้มีที่อับชื้น ไม่ให้มีผงฝุ่นหยากไย่ เพราะผงฝุ่น หยากใย่จะเป็นตัวที่ซึมซับความชื้นไว้ได้ที่จะเป็นเงื่อนไขของการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น