หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พลังงานจะหมดโลกจริงหรือ

พลังงานที่เราใช้กันมากที่สุดนั้น ถ้าว่าไปแล้วก็คือพลังงานแสงอาิทิตย์ เพราะเป็นแหล่งพลังงานที่มีอยู่คู่กับโลก ถ้าเมื่อไรดวงอาทิตย์แตกสลายไป โลกก็อยู่ต่อไปไม่ได้ ถึงอยู่ได้ก็จะไม่มีสิ่งมีชีวิตปรากฏให้เห็น แม้ว่าโลกจะรับพลังงานแสงและความร้อนจากดวงอาทิตย์เพียงบางส่วน แต่ได้เปลี่ยนรูปในรูปอื่นๆ เช่นอยู่ในรูปน้ำมันเชื้อเพลิงปิโตรเลียม เป็นน้ำมันในพื้ชบางชนิดและในรูปแป้งและน้ำตาลในพืช เมื่อสัตว์กินพืช ทำให้สัตว์เติบโต แม้จะมีสัตว์บางประเภทไม่ได้กินพืช อย่างไรก็ตามตามห่วงโซ่อาหารแล้วก็ต้องมีส่วนที่สัตว์กินพืช และมีสัตว์ที่กินสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร


โดยที่พืชเป็นตัวกลางในการรับแสงอาทิตย์แปลงพลังงานไปอยู่ในรูปอื่นๆ โดยการสังเคราะห์แสงได้โดยตรง ดังนั้นพลังงานที่เราใช้อยู่ส่วนใหญ่ก็มาจากการสะสมของซากพืชและซากสัตว์ที่มีสารเชื้อเพลิง เป็นเวลาช้านาน และเรานำพลังงานเหล่านั้นกลับมาเปลี่ยนรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าที่สะดวกต่อการใช้งาน ที่จะเปลี่ยนไปเป็นรูปพลังงานที่ต้องการนำไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ เช่น แสง ความร้อน และพลังงานกล เป็นต้น

การนำพลังงานบางอย่างมาใช้เช่นพลังงานจากคลื่นลม พลังงานน้ำ หรือพลังงานความร้อนไต้พื้นโลก ถ้าพิจารณาให้ละเอียดลงไปก็อาจกล่าวได้ว่า มีอยู่แล้วตั้งแต่การกำเนิดโลกขึ้นมา และได้รับจากดวงอาทิตย์เพิ่มเติมหมุนเวียนอยู่เช่นนี้ เพราะพลังงานถ้าว่าไปไม่มีการสูญหายไปไหนตามหลักของการถาวรของพลังงาน แต่จะเปลี่ยนจากรูปหนึ่งไปเป็นอีกรูปแบบหนึ่งเท่านั้น แม้แต่มวลสาร วัตถุต่างๆ ก็เป็นรูปแบบหนึ่งของพลังงานได้เช่นกัน เพราะปัจจุบันเราสามารถที่จะเปลี่ยนมวลสารบางชนิดให้เป็นพลังงานได้โดยตรง ในรูปของพลังงานนิวเคลียร์ ตามสุตรความสัมพันธ์ระหว่างสสารและพลังงานของไอน์สไตย์ E = mc^2

การที่บอกว่าพลังงานจะหมดโลกจึงไม่เป็นความจริงเพียงแต่ว่า พลังงานได้เปลี่ยนรูปไปอยู่ในรูปแบบต่างๆ ในรูปของพลังงานความร้อนใต้พื้นโลก ในรูปของพลังงานกลจากความโน้มถ่วงที่เกิดจากแรงดึงดูดระหว่างมวล และการผสมผลังงานรูปแบบต่างๆ ทำให้เกิดความร้อนที่ส่งผลต่อระดับความร้อนคืออุณหภูมิของโลกในแต่ละวัน และโดยอุณหภูมิเฉลี่ย การเกิดคลื่นลมก็มาจากการผสมผสารกันระหว่างพลังงานรูปแบบต่างๆ พลังงานของโลกที่มีอยู่เดิมตั้งแต่กำเนิดโลกมาก็ยังไม่ได้หายไปไหน ก็ยังคงอยู่แต่มีบางส่วนที่เปลี่ยนรูปไปบ้าง และที่ยังคงได้รับอยู่เรื่อยๆ สม่ำเสมอคือพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่ยังให้พลังงานต่อโลกไปอีกยาวนาน ถือเสียว่าไม่มีวันหมด เพียงแต่ว่าเราจะมีประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานจากดวงอาทิตย์มาใช้ได้มาก น้อยแค่ไหน จากที่ได้รับอยู่ทุกวัน แน่นอนว่าพืชเป็นตัวการแปลงพลังงานแสดงอาทิตย์ไปเป็นรูปแบบอื่นได้อย่างมี ประสิทธิภาพ สำหรับมนุษย์เป็นสัตว์ที่ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ได้โดยตรง ยังต้องอาศัยการสร้างเครื่องมือ เพื่อแปลงพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น