หน้าเว็บ

วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไวตามินและเกลือแร่ต้านอากาศเป็นพิษ

เราทราบกันมาแล้วว่าสมุนไพรที่ต้านพิษได้ดี คือรางจืดซึ่งได้เคยนำเสนอไว้บ้างแล้ว เป็นเหมือนพืชที่ต้านพิษได้เป็นอย่างดี สำหรับอากาศที่เราท่านหายใจเข้าไปที่ไม่บริสุทธิ์นั้น ไวตามิน ซี และอี แคลเซี่ยม เหล็ก และสังกะสีสามารถช่วยในการต้านอากาศเป็นพิษได้


จากการศึกษาพบว่าอากาศที่เป็นพิษอาจทำให้ความดันโลหิตของคนสูงขึ้น ทำให้ภูมิคุ้มกันโรคของร่างกายต่ำลง มีส่วนทำให้คนแก่เร็ว ถ้าเป็นเด็กที่อยู่ในวัยเรียนก็จะทำให้ความสามารถในการเรียนรู้ต่ำลง นอกจากนี้สิ่งที่เป็นพิษที่มากับอากาศอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ ตามที่ทราบกันดีไอเสียจากรถยนต์และเครื่องจักรกลที่ใช้เชื้อเพลิงให้เกิดการเผาไหม้จะก่อให้เกิดควันพิษเสมอ แม้ว่าไม่ได้ทำให้เราเจ็บป่วยทันที แต่ก็มีผลต่อมาภายหลัง การป้องกันจะให้ทุกคนใส่หน้ากากป้องกันควันพิษก็คงเป็นไปไม่ได้ สิ่งที่เป็นไปได้ก็คือการรับประทานอาหารเสริมพวกไวตามินและเกลือแร่ ที่สามารถขจัดสารพิษที่อาจตกค้างในร่างกายออกไป

ไวตามินซีไม่เพียงแต่ป้องกันหวัดแต่สามารถป้องกันพิษจากสารตะกั่ว ไวตามินอีไม่เพียงแต่ทำให้ระบบไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น แต่ช่วยป้องกันให้ได้รับผลจากอากาศเป็นพิษน้อยลงป้องกันการดูดซีมสารตะกั่วได้ สังกะสีก็ไม่เพียงแต่ทำให้ผิวหนังสดใสมีน้ำมีนวลแต่ยังช่วยขับสารพิษอื่นๆออกจากร่างกาย เช่นเดียวกับไวตามินซีที่สามารถป้องกันพิษจากสารตะกั่ว ซึ่งสารตะกั่วนี้เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่ามีผลร้ายแรงต่อสุขภาพของเรา โดยที่สังกะสีและไวตามินซีนั้นจะไปป้องกันไม่ให้ระบบย่อยอาหารของเราดูซึมสารตะกั่ว และยังเข้าไปทำลายตะกั่วที่ดูดซึมเข้าไปในร่างกายแล้ว นอกจากนี้ไวตามินอียังเสริมให้ไวตามินซีและสังกะสีทำงานได้ดีขึ้นในการขจัดสารตะกั่ว

สำหรับสารพิษอื่นๆ ที่ปะปนมาในอากาศ เช่นแคตเมี่ยม แม้จะมีปริมาณน้อยแต่ถ้าหากสะสมอยู่ในร่างกายเป็นเวลานานสิบปีขึ้นไปก็จะมีผลให้ร่างกายทรุดโทรมจากโรคความดันโลหิตสูง โรคไต และเยื่อปอดอักเสบ ซึ่งจากการศึกษาพบว่าเกลือแร่สังกะสี แคลเซี่ยม เหล็กและไวตามินซีอาจป้องกันพิษของสารดังกล่าวได้ ทำให้ไม่มีธาตุแคตเมี่ยมสะสมอยู่ในร่างกาย จากการศึกษาพบว่าเหล็กและแคลเซี่ยมที่ปริมาณสูงสามารป้องกันพิษจากแคตเมี่ยมได้ และสำหรับผู้ที่ป่วยจากสารพิษนี้ก็สามารถฟื้นตัวหายจากการแพ้สารพิษนี้ได้

สารพิษจากอากาศพวกโอโซนที่มักมีอยู้ในเมืองใหญ่อาจเป็นเหตุให้เกิดโรคปอดอักเสบเรื้อรัง โดยการเข้าไปทำลายเซลของปอดที่ละนิด การรับประทานไวตามินอีจะช่วยลดอันตรายที่เกิดจากโอโซนได้ จากการศึกษาของสถาบันแห่งหนึ่งพบว่ารับประทานไวตามินอีวันละ 300 ยูนิตสามารถป้องกันไม่ให้ปอดได้รับอันตรายจากโอโซน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น