หน้าเว็บ

วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ชายหาดเกาะลันตาใหญ่ที่ไม่ธรรมดา

การไปเที่ยวเกาะลันตาจากนครศรีธรรมราช เส้นทางทุ่งสงเข้าเมืองตรังแล้วเลี้ยวไปทางห้วยยอดเข้าวังวิเศษแล้วตรงไปทางไปเกาะลันตา จากแผ่นดินใหญ่ต้องอาศัยแพขนานยนต์ไปยังเกาะลันตาน้อย และจากเกาะลันตาน้อยก็ต้องอาศัยแพขนานยนต์ไปยังเกาะลันตาใหญ่ ตลาดเส้นทางที่ขนานไปกับเกาะทางฝั่งตะวันตก จะมีรีสอร์ท บังกาโล ขนาดเล็กใหญ่น้อย มากมาย ก็จะเห็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ทั่วไป ร้านขายของที่ละลึก ร้านเน็ต ร้านเสื้อผ้า และร้านให้เช่าอุปกรณ์ดำน้ำ และให้เช่ายานพาหนะก็มีให้เห็น


ส่วนใหญ่รีสอร์ทหรือที่พัก ก็จะอยู่เรียงรายขนานไปกับชายฝั่งทั้งสองฝากถนน เมื่อได้ที่พัก แล้วก็ลงมาเดินเล่นชายหาดได้สะดวก ลักษณะชายหาดดูสะอาด ไม่ค่อยมีเปลือกหอยให้เห็น มีโขดหินเล็กๆ อยู่บ้าง แต่ทรายชายหาดไม่ได้ขาวมากนัก ที่นักท่องเที่ยวนั่งเดินเล่นชายหาดเป็นระยะไม่ได้หนาแน่นมาก ขณะที่ไปเดินวิ่งเล่น ก็พบเหตุการณ์ที่ต่างไปจากที่อื่นก็คือ หาดทราบที่คลื่นซัดมาถึงและกำลังแห้งหมาดๆ นั้น ถ้าไปวิ่งจ๊อกกิ่ง เดินเร็วๆ จะพบว่ามีการระเบิดของทรายเหมือนกับใครฉีดทรายขึ้นมาจากข้างล่าง บางครั้งไปไกลเกือบหนึ่งเมตรทีเดียว ตอนแรกก็คิดว่าเป็นสัตว์อะไรสักอย่างที่อยู่ใต้พื้นทราย วิ่งดันทรายขึ้นมาแต่ก็พยายามดู ก็ไม่เห็นสัตว์ชนิดใด ก็ทดลองดูอีกก็เกิดเหตุการณ์เหมือนเดิมอีก ตามเส้นทางที่วิ่งไป

เมื่อมาพิจารณาว่าจะเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง เป็นไปได้ว่าการที่คลื่นซัดน้ำเข้าฝั่งก็พัดทรายขึ้นมากกอง แบบไม่สม่ำเสมอภายในทรายนั้นก็อาจเป็นโพรง บางส่วนก็อาจเกิดจากสัตว์บางชนิดขุดเป็นรูอยู่ก่อนแล้ว เมื่อทรายที่ซัดมาใหม่ไปอุดรู้ หรือรูโพรงเมื่อมีคนไปวิ่งด้านบนก็จะเกิดการอัดตัวดันทรายให้พุ่งไปด้านหน้าของผู้ที่วิ่ง ได้สอบถามผู้ที่ไปด้วยกันว่าเคยเห็นปรากฏการณ์แบบนี้ที่หาดไหนบ้าง ก็ไม่มีใครเคยเจอมาก่อน แต่บอกกันว่าจะไปทดลองที่หาดอื่นว่าเป็นเช่นนี้หรือ ไม่ถ้าเป็นเฉพาะที่หาดเกาะลันตาใหญ่ก็นับว่าไม่ธรรมดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น