หน้าเว็บ

วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สาเหตุของการเจ็บป่วยที่คาดไม่ถึง

ตอนที่แล้วไม่ได้เจาะลึกถึงรายละเอียดในลางบอกเหตุสุขภาพ จึงอยากจะยกตัวอย่างที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยที่คาดไม่ถึงจากประสบการณ์ของตนเองและเพื่อนร่วมงาน


อาการปวดหัวบางครั้งเราก็หาสาเหตุไม่เจอว่ามาจากอะไร ที่เคยเล่าไว้ในอาการปวดหัวที่ไม่ธรรมดาที่เกิดจากแสงที่ใช้ในการอ่านหนังสือรบกวน แว่นไม่ตรงกับสายตา แต่มีบางครั้งที่เคยสังเกตที่พบเกี่ยวกับตัวเองก็คือวันใดที่ยุงกัดมาก จะพบร่องรอยเป็นจ้ำหรือจุดสีแดงที่ผิวหนังหลายจุดจะมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนกับเป็นไข้ หรือมีอาการเป็นไข้เลย ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย

อีกเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องเล่าจากเพื่อนอาจารย์ที่เกษียรอายุราชการไปแล้ว ที่ท่านโดนสัตว์ชนิดหนึ่งมาฝังตัวอยู่ที่ร่างกาย ต่อมาภายหลังทราบว่าเป็นเห็บชนิดหนึ่ง ตอนที่มาฝังตัวอยู่ที่ร่างกายนั้นจะไม่มีทางรู้เลยว่าเป็นเห็บมาเกาะอยู่ที่ร่างกาย เพราะตัวเล็กแบนมาก ก็ทำให้คิดว่าเป็นไฝหรือหูดปานชนิดหนึ่ง ก็ได้แต่ลูบอยู่ทุกวัน และโตขึ้นเรื่อยๆ เป็นเวลาหลายเดือน ท่านก็เล่าว่าระหว่างนั้นรู้สึกว่าร่างกายไม่ค่อยสมบูรณ์ และเมื่อเห็บนั้นโตมากขึ้นอดไม่ได้ที่ไปจับลูบดึง จนครั้งหนึ่งหลุดติดมือมาจึงได้รู้ว่าเป็นเห็บที่ลำตัวมีเลือดอยู่เต็มนั่นเอง

จากเรื่องที่เล่ามาจากยุงกัด จากเห็บ หรือจากแมลงชนิดอื่นไม่ว่าจะเป็นริ้น ไร ยุง ตัวต่อหรืออื่นๆ ที่เราไม่รู้จักนั้นมีสารบางอย่างที่แมลงปล่อยเข้าสู่ร่างกายคนที่ไม่ให้คนรู้สึกเจ็บ หรือมีสารอื่นที่มีส่วนไปรบกวนการทำงานของร่างกายก็เป็นได้ เพราะเมื่อสารพวกนี้อยู่ในกระแสเลือดแล้ว อาจจะไปมีส่วนให้การทำงานของเซลล์ที่ละเอียดอ่อนในสมอง ทำงานผิดปกติไปก็ได้ ที่ทำให้เป็นไข้ ปวดหัวตัวร้อนได้ จึงพึงระวังสำรวจตรวจตราความผิดปกติของร่างกายอยู่เสมอ และบำบัดรักษาไปตามสภาพ หรือจะใช้สมุนไพรไทยเช่นรางจืดถอนพิษก็ได้ผลดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น